Hợp long công trình kè hồ Hoàn Kiếm
20/08/2020 - 15:00

TĐKT - Sáng 20/8, tại vị trí cầu Thê Húc (hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội), Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco), đơn vị thi công kè Hồ Hoàn Kiếm đã chính thức hợp long toàn tuyến, hoàn thành công trình kè hồ với tổng chiều dài gần 1.500m sau 65 ngày đêm thi công.

Quá trình lắp đặt miếng kè cuối cùng diễn ra trong vòng khoảng 30 phút.

Dự án “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội” đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, rất nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật kè hồ đã được đề xuất nhưng chưa có giải pháp nào phù hợp với tiêu chí và yêu cầu thi công của UBND quận Hoàn Kiếm và UBND TP Hà Nội đặt ra. Trong đó chú trọng đến các tiêu chí thi công như: Không dùng tường vây, đê bao; không thay đổi mực nước hồ; không làm đường công vụ; bảo đảm giữ nguyên trạng nền tự nhiên đáy hồ; giữ nguyên trang cây xanh xung quanh bờ hồ; không làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử… Với những tiêu chí và yêu cầu của chủ đầu tư, đây thực sự được coi là một bài toán rất khó với các đơn vị thi công do điều kiện thi công chật hẹp và quá ngặt nghèo.

Sau khi nghiên cứu các tiêu chí và yêu cầu nêu trên, Busadco nhận thấy công nghệ của Busadco là phù hợp và năng lực đủ đáp ứng nên đã tham gia dự thầu gói thầu Xây dựng kè hồ Hoàn Kiếm. Phương án mà Busadco đưa ra đã đáp ứng các tiêu chí và điều kiện của chủ đầu tư, vì vậy Busadco đã trúng thầu hạng mục “Kè hồ Hoàn Kiếm”. Theo hồ sơ mời thầu, thời gian thi công công trình là 4 tháng, đề xuất thầu là 3 tháng, thực tế thời gian thi công là 65 ngày, vượt trước thời hạn chủ đầu tư đặt ra gần 1 tháng.

Để hoàn thành kịp tiến độ, Busadco đã bố trí 15 tổ, đội thi công trên tổng mặt bằng tuyến kè theo 4 mũi, chia 2 ca ngày và đêm. Sau ca thi công phải dọn dẹp mặt bằng thi công sạch sẽ, trả lại vỉa hè phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và du khách. Mặt khá,  tuyến kè thi công đi song song với các trục đường chính như Lê Thái Tổ, Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng tại trung tâm Thủ đô và là khu vực công viên, phố đi bộ luôn có mật độ giao thông rất cao vì vậy đòi hỏi đơn vị thi công phải có các giải pháp bố trí xe máy, thiết bị, nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế thi công để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực như chiếm dụng lòng đường, cản trở giao thông cũng như các hoạt động xung quanh khu vực thi công…

Ông Hoàng Đức Thảo - Anh hùng Lao động - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam cho biết: “Trải qua 65 ngày đêm, bất kể trời mưa hay trời nắng, chúng tôi đều làm 3 ca liên tục. Cho đến thời điểm này sau khi hợp long cấu kiện cuối chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm và thấy công việc của mình đã hoàn thành.”

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết, đến thời điểm này cấu kiện cuối cùng tại bờ Hồ Hoàn Kiếm đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Có thế thấy, dự án cải tạo hạng mục kè bờ Hồ Hoàn Kiếm là hạng mục rất quan trọng, tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị luôn đảm bảo được chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Đặc biệt, không làm ảnh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, không ảnh hưởng đến di tích, thắng cảnh, gìn giữ, nuôi dưỡng cây xanh, không được ảnh hưởng đến sinh vật của hồ…

Phương Thanh