Gương sáng không tham của rơi
07/09/2018 - 15:29

TĐKT – Nhặt được của rơi trả người đánh mất – một hành động tưởng chừng đơn giản nhưng nó thực sự là thước đo văn hóa, đánh giá đạo đức của mỗi con người trong xã hội hiện đại. Câu chuyện về nhân viên hàng không Nguyễn Chí Cường (sinh năm 1981), Kíp phó Trung tâm phục vụ trên tàu, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh VIAGS Nội Bài nhặt được hơn 1,1 tỷ đồng, trả lại người đánh mất như một câu chuyện đẹp giữa lòng Thủ đô. 

Anh Nguyễn Chí Cường vốn là người Tuyên Quang đến Thủ đô lập nghiệp, cuộc sống còn đầy rẫy những khó khăn. Đầu quân cho VIAGS hơn 12 năm nay nhưng tiền lương của anh cũng chỉ đủ để góp cùng vợ chắt bóp chi tiêu nuôi con ăn học.

Tuy vậy, ngày 7/6/2018, trong quá trình làm nhiệm vụ trên chuyến bay có số hiệu VN286 từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, anh Nguyễn Chí Cường đã phát hiện một túi xách để quên ở khu vực hộc hành lý, phía trên băng ghế ngồi, bên trong có 44.000 USD (tương đương 1,032 tỷ đồng) và 64 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản quy đổi gần 1,1 tỷ đồng. Ngay sau khi phát hiện, anh chẳng kịp suy nghĩ nhiều, báo ngay cho bộ phận chức năng của Vietnam Airlines liên lạc với hành khách để trả lại. Cùng ngày, hành khách để quên đồ trên máy bay đã nhanh chóng nhận lại số tài sản trên và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước hành động của anh Cường.

Các đồng chí Đinh Việt Thắng, Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội và Ngô Hồng Minh, Giám đốc VIAGS Nội Bài  đã trao danh hiệu “Người tốt, việc tốt” và hoa tặng anh Nguyễn Chí Cường

Với hành động đầy trách nhiệm này, anh Nguyễn Chí Cường đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể gửi thư khen. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, mỗi cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động ngành hàng không, ngoài những nỗ lực trong công tác chuyên môn sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp để bảo đảm an toàn cho mọi hành khách và tài sản của họ trên từng chuyến bay, với chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã ký Quyết định số 3021/QĐ-UBND ngày 18/6/2018 tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho cá nhân anh Nguyễn Chí Cường.

Các cơ quan truyền thông cũng đã có nhiều bài viết, phóng sự tôn vinh nghĩa cử cao đẹp này của anh. Song khi tâm sự với chúng tôi, anh Nguyễn Chí Cường bảo rằng: “Đó là những công việc hết sức bình thường mà hàng ngày anh vẫn làm. “nhặt được của rơi trả người đánh mất” là văn hóa ăn sâu vào tiềm thức của mỗi cán bộ, công nhân viên VIAGS. Chắc chắn không chỉ bản thân tôi mà những đồng nghiệp khác trong Đội cũng sẽ hành động như vậy nếu nhặt được tài sản của khách để quên”.

Ông Ngô Hồng Minh, Giám đốc VIAGS Nội Bài cho biết: Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, công việc của cán bộ, công nhân viên tại VIAGS thực sự vất vả, làm việc ca kíp, không kể mưa nắng hay đêm hôm, trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với đồ rơi của khách nên rất dễ nảy sinh lòng tham... Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, VIAGS Nội Bài thường xuyên giáo dục ý thức cho cán bộ, công nhân viên vừa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa có trách nhiệm tạo dựng hình ảnh con người và thành phố văn minh. Nhặt được của rơi trả người đánh mất trở thành nét đẹp văn hóa được mỗi cán bộ CNVCLĐ VIAGS thấm nhuần.

Anh Cường là một trong những tấm gương sáng của VIAGS, hơn 12 năm làm việc tại công ty, anh luôn là một trong những người gương mẫu đi đầu trong chấp hành nội quy, quy định làm việc cũng như các phong trào thi đua yêu nước của công ty và của ngành. Đây là lần thứ ba trong vòng 2 tháng anh nhặt được của rơi và trả lại người đánh mất.

Đối với VIAGS Nội Bài, hành động của cá nhân anh Cường như một cánh hoa đẹp, góp phần tô thắm nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của VIAGS  nói riêng và của ngành hàng không nói chung.

Vợ của anh là chị Hoàng Thị Ngọc Mai cho biết: Gần 10 năm làm việc tại VIAGS, hai vợ chồng thường xuyên nhắc nhở nhau không bao giờ tham của rơi. Tôi cũng nhiều lần nhặt được tài sản của khách và gửi trả lại.

Được biết, ở VIAGS vợ chồng anh Cường không phải là người duy nhất nhặt được của rơi, trả người đánh mất mà còn có nhiều tấm gương khác như: Chị Nguyễn Ánh Tuyết trả lại gần 500 triệu; chị Nguyễn Thị Ánh trả lại 200 triệu; anh Lâm Trung Sơn trả lại 180 triệu...

Theo thống kê, trong những năm qua, số tiền và hiện vật mà hàng khách bỏ quên tại sân bay Nội Bài có con số khổng lồ. Tính riêng trong năm 2017, số tiền mà VIAGS Nội Bài nhặt được và trả lại là 7 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2018, nhân viên công ty đã nhặt và trả lại hơn 3 tỷ đồng.

Được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của TP Hà Nội anh Cường xúc động chia sẻ, đây là động lực để anh tiếp tục làm thêm nhiều việc tốt, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của VIAGS Nội Bài nói riêng và ngành hàng không nói chung, làm lan tỏa những điều tốt đẹp trong toàn xã hội.

Ông Ngô Hồng Minh, Giám đốc VIAGS Nội Bài khẳng định, việc lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo TP Hà Nội quan tâm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những việc làm tốt của nhân viên công ty sẽ là nguồn động viên to lớn để tập thể cán bộ, công nhân viên VIAGS Nội Bài nói riêng, ngành hàng không nói chung tiếp tục hăng say lao động, sản xuất và thực hiện thêm nhiều hành động đẹp, nhân văn. Thêm mỗi việc làm tốt, mỗi nghĩa cử cao đẹp sẽ làm xã hội ta đẹp và ý nghĩa.

Hưng Vũ