“Vua bánh mỳ thanh long” Kao Siêu Lực: Khẳng định bản lĩnh trí tuệ doanh nhân Việt Nam
13/10/2020 - 10:06

TĐKT - Xuất phát từ mong ước được tri ân đất nước và con người Việt Nam - từng đón nhận, bao bọc và cho mình sự sống khi bị quân Pol Pot – Khmer Đỏ Ponpot diệt đuổi, ông Kao Siêu Lực - một người dân tộc thiểu số, gốc Hoa đã không ngừng nỗ lực, cùng đất nước và nhân dân Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Ông trở thành gương mặt đại diện tiêu biểu của cộng đồng doanh nhân Việt “vừa có tâm, vừa có tầm”, góp phần đưa đất nước vươn mình mạnh mẽ ra thế giới.

Trọn tình với nông sản Việt

Tìm đến cơ sở sản xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bánh kẹo Á Châu (ACB Bakery) vào những ngày cận kề Tết Trung thu 2020, không khí sản xuất sạch sẽ, máy móc hiện đại từ máy trộn bột, cán bột đến máy định hình sản phẩm, lò nướng rồi dây chuyền làm nguội bánh, đóng gói bánh… tất cả đều tự động hóa hiện đại theo công nghệ của Nhật Bản và châu Âu. Hàng ngàn chiếc bánh trung thu sầu riêng 6 RI đang chuẩn bị được xuất tiếp ra thị trường. Chúng tôi gặp ông Kao Siêu Lực, Giám đốc ABC Bakery. Ông cho biết: Đây là mùa trung thu đầu tiên công ty của ông sử dụng nguyên liệu làm bánh trung thu từ trái sầu riêng 6 RI thay vì Musang King – nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài như trước đây. Từ đầu mùa đến nay, mỗi ngày, công ty phân phối ra thị trường gần 2000 chiếc bánh trung thu 6 ri.

Ông cho biết, sầu riêng 6 RI là nông sản thứ hai (sau thanh long ruột đỏ) được ABC lựa chọn sử dụng, khai thác và chế biến trong làm bánh. Trước đó, ông từng được nhiều người biết đến với tên gọi “Vua bánh mỳ thanh long”.

Chia sẻ về cơ duyên có tên gọi ấy, ông Kao Siêu Lực kể: Đầu năm 2020, tôi đi khảo sát ở Vĩnh Long, mục đích là xem có nông sản nào phù hợp để làm bánh. Đang lựa chọn sầu riêng 6 RI, bỗng có một người nông dân mắt mũi đỏ hoe đến gần cầu cứu: Anh Kao ơi, 300 công - tơ - nơ thanh long ruột đỏ không xuất đi Trung Quốc được, còn nhiều thanh long ở vườn sắp thu hoạch nữa, nếu không bán được chỉ cho bò ăn.

“Ban đầu tôi nghĩ, chắc sẽ mua 1 - 2 tấn thanh long, phát cho công nhân ABC ăn, ủng hộ bà con. Nhưng trên đường về, hình ảnh của người nông dân ấy cứ trở đi, trở lại trong đầu. Tôi băn khoăn, nếu mua giúp thanh long cho nông dân theo kiểu "giải cứu" thì chỉ được ít thôi, lại không thể mua lâu dài. Về văn phòng công ty, cùng với Phòng Nghiên cứu - Phát triển (R&D), tôi đưa ra ý tưởng "cứu thanh long" bằng cách sản xuất bánh mì thanh long.” – Ông Kao Siêu Lực kể lại.

Nhiều năm nằm trong ban giám khảo những cuộc thi bánh quốc tế nên ông Kao đặt ra tiêu chuẩn cho bánh mì thanh long phải đảm bảo thẩm mỹ, hương vị và cấu trúc bánh. “Ba lần thử nghiệm, hương vị, cấu trúc bánh không đạt. Thêm vài lần tìm nguyên nhân rồi cải tiến, cuối cùng chúng tôi đã có những chiếc bánh mì thanh long mà khách hàng ưa chuộng.” – ông Lực nhớ lại.

Ông cho biết, cầm chiếc bánh nóng xốp, giòn rộm, có màu hồng tự nhiên của thanh long ruột đỏ, hương vị thoang thoảng mùi thanh long, vỏ bánh lẫn những hạt đen li ti rất đẹp mắt, thớ bánh dẻo và dai, ông hạnh phúc vô cùng. Đích thân ông ra quầy giới thiệu bánh mỳ thanh long, được bà con đón nhận ngoài mong đợi. Ban đầu một ngày ABC sử dụng 300 kg thanh long; 3 ngày sau tăng lên 1 tấn/ngày; 10 ngày sau tăng lên 2,5 tấn/ngày. Cùng với đó, giá thanh long của người nông dân bán ra tăng lên từ 4 nghìn đồng/kg lên 25 nghìn/kg.

Mấy chục năm gắn bó với nghề làm bánh, từng được nhận nhiều giải thưởng danh giá, nhưng với ông, việc sản xuất được bánh mì thanh long là niềm hạnh phúc rất đặc biệt. “Tôi hạnh phúc bởi được nhìn thấy nụ cười của những người nông dân chất phác, được đóng góp thêm giá trị cho nông sản Việt Nam.” – ông Kao Siêu Lực chia sẻ.

Đó cũng là lý do mà ông công khai chia sẻ với cộng đồng công thức làm bánh mỳ thanh long. Ông nói rằng, nguyện vọng lớn nhất của mình là đưa bánh mỳ thanh long trở thành văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Không chỉ là sản phẩm cho người Việt thưởng thức mà còn trở thành sản phẩm văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ vươn xa ra trường quốc tế; khẳng định giá trị của nông sản Việt Nam, khẳng định tâm huyết và bàn tay vàng của người Việt ta.

Bánh mỳ thanh long chính là khởi đầu tốt đẹp, tiếp thêm cho ông Kao Siêu Lực và hệ thống ABC trong hành trình nâng cao giá trị nông sản Việt. Nhiều chiếc bánh mỳ, bánh trung thu thanh long và sầu riêng 6 RI mang thương hiệu ABC đã được đưa ra thị trường và lan tỏa ra không chỉ trong nước mà cả các nước trên thế giới.

Với quan niệm “có quốc mới có gia (tức là có tổ quốc thì mới có nhà)”, thời gian qua, dù gặp phải rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng ông và ABC luôn chung sức giúp đỡ vì một đất nước an toàn, mạnh khỏe. Những chiếc bánh mì thanh long, những chiếc bánh mì đen dinh dưỡng cho các bác sĩ, đảm bảo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động đang làm việc tại Công ty… là minh chứng cho tấm lòng của vị doanh nhân sáng tâm ấy.

 Là Giám đốc Công ty ABC Bakery; đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì quốc tế khu vực Đông Nam Á, ông Kao Siêu Lực cho rằng, ngành chế biến thực phẩm luôn gắn liền với mặt hàng nông sản. Hiện nay, Việt Nam còn rất nhiều nông sản giá trị khác như: Bơ, khoai môn, củ dền..., ông cho biết, bằng kinh nghiệm nhiều năm tích lũy được trong nghề, sẽ dần dần nghiên cứu và tìm cách để nâng cao giá trị của những nông sản ấy.

Trí tuệ, sáng tạo của doanh nhân Việt

Bước ra khỏi xưởng sản xuất bánh trong trang phục màu trắng tinh tươm của một người thợ bánh, ông Kao Siêu Lực hồ hởi chia sẻ: Đây là thói quen của tôi rất nhiều năm nay. Dù bộn bề công việc nhưng hàng ngày tôi vẫn luôn dành thời gian vào nơi trực tiếp làm ra những chiếc bánh ABC, được hít hà hương vị của những chiếc bánh, để lấy tinh thần, lấy cảm hứng cho cả ngày dài làm việc.

Theo ông, đi đến từng khâu này, khâu nọ, gặp một số công nhân ở các công đoạn  khác nhau để “tâm sự chút xíu thôi”… nhưng đó là cách ông nắm bắt công việc rõ nhất, để tiếp thu và không ngừng nghiên cứu cải tiến mẫu mã, dây chuyền máy móc; nâng cao chất lượng, tăng năng suất cho sản phẩm.

Trong ngành bánh kẹo, thực phẩm, Kao Siêu Lực là cái tên được nhiều người đánh giá cao bởi ông là “chủ nhân” của nhiều sáng kiến, cải tiến đi đầu trong sản xuất bánh. Tiêu biểu như: Sáng kiến “Chế tạo máy làm bánh Hamburger công suất lớn”, “Chế tạo dây chuyền máy làm bánh trung thu công suất lớn” - góp phần làm giảm chi phí nhân công, tăng hiệu suất sản xuất gấp 20 lần. Hiệu quả đạt được khi áp dụng sáng kiến: 10.000 cái bánh/giờ; hay sáng kiến “Chế tạo dây chuyền nướng bánh sử dụng điện và gas”, giúp bánh nướng đạt chất lượng theo yêu cầu, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân công; sáng kiến sản xuất bánh mỳ thanh long...

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, doanh nhân Kao Siêu Lực chân thành: Tập trung mọi nguồn lực cải cách và sáng tạo là xu thế phát triển tất yếu của doanh nghiệp. Trong thời kỳ đất nước hội nhập thế giới sâu rộng, doanh nghiệp, doanh nhân cần không ngừng chủ động nghiên cứu, tìm hiểu khai thác các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời, cần đầu tư, học hỏi cách xây dựng và phát triển hệ thống, đáp ứng nhu cầu thời kỳ 4.0.”

Với phương châm đó, những năm qua, ông đã chỉ đạo, điều hành ABC Bakery xây dựng hệ thống phân phối toàn quốc với hơn 3.000 hệ thống phân phối bán lẻ. Hiện sản phẩm của thương hiệu ABC Bakery chiếm 90% thị phần trong thị trường bánh tươi, có mặt tại tất cả các siêu thị trên cả nước. Trong đó ABC Bakery tự hào là hàng Việt đủ điều kiện, là đối tác chiến lược của một số siêu thị lớn và các tập đoàn thức ăn nhanh thế giới tại Việt Nam. Đồng thời, ABC Bakery có đội ngũ bán hàng rất hùng hậu và chuyên nghiệp với hơn 600 nhân viên trên toàn quốc, phục vụ hơn 40 cửa hàng (điểm) bán hàng không những ở TP Hồ Chí Minh mà còn mở rộng khắp các tỉnh thành khác như Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, TP Nha Trang, Đà Nẵng và Cần Thơ, hệ thống đại lý thì có mặt hầu hết ở các tỉnh thành miền Nam.

Ngoài ra, ABC Bakery cũng đã phát triển và đang dần khẳng định mình với thị trường Đông Nam Á và xuất khẩu các mặt hàng bánh đông lạnh sang các nước được xem là khách hàng khó tính như: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh quốc, Mỹ… Bản thân ông Kao Siêu Lực vinh dự được Pháp chọn làm Ban Giám khảo chấm thi các cuộc thi bánh Quốc tế tổ chức tại Pháp thường niên 4 năm 1 lần và tổ chức tại Hồng Kông thường niên 2 năm 1 lần; ông đã được tặng thưởng kỷ niệm chương vì đã cống hiến trọn đời cho ngành bánh nói riêng và ngành thực phẩm nói chung. Ông cũng giành được nhiều Huân, Huy chương và Bằng khen của Đảng và Nhà nước cũng như các cấp, các ngành và địa phương.

Gần 40 năm gắn bó với ngành bánh, trải qua biết bao khó khăn, thách thức, doanh nhân Kao Siêu Lực đã tích lũy được không ít kinh nghiệm quý báu, độc nhất vô nhị. Nhưng ông luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng trong nước và quốc tế trên cơ sở hợp tác win - win.  Ông cho rằng: Việt Nam tuy là một quốc gia nhỏ, có thể phát triển chưa kịp với các nước lớn trên thế giới, nhưng con người Việt Nam vẫn sẵn sàng chia sẻ, cống hiến với thế giới.

Mai Thảo