Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới
27/11/2020 - 08:52

TĐKT - Sáng 26/11, tại Hà Nội, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập; 55 năm truyền thống Khối chuyên Toán - Tin; 35 năm truyền thống Khối chuyên Vật lý và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự.

Điểm lại chặng đường phát triển của nhà trường, Tiến sĩ Lê Công Lợi, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết: Cách đây 55 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có chủ trương tuyển chọn, đào tạo các học sinh xuất sắc, các nhà khoa học giỏi nhằm chuẩn bị nhân lực cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc sau này.

Thực hiện chiến lược đó, ngày 14/9/1965, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định mở những lớp cấp 3 phổ thông dạy học sinh có năng khiếu về Toán.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới lên lá cờ truyền thống của nhà trường

Lớp học sinh chuyên Toán đặc biệt của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ra đời với 35 học sinh đến từ 10 tỉnh, thành của miền Bắc.

Các học sinh lớp chuyên Toán đã được đào tạo, bồi dưỡng thành những học sinh giỏi về Toán và được chọn gửi đi đào tạo đại học ở nước ngoài hoặc học tiếp trong nước để trở thành các chuyên gia khoa học - kỹ thuật cho đất nước.

Từ những thành công của chuyên Toán, lần lượt khối chuyên Vật lý, khối chuyên Hóa học, khối chuyên Toán - Tin và khối chuyên Sinh được thành lập, phát triển.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới, ngày 4/6/2010, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội có quyết định thành lập trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên trên cơ sở sáp nhập các khối chuyên Toán - Tin, Vật lý, Hóa học, Sinh học trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10 năm qua, nhà trường đã có hơn 4.500 học sinh tốt nghiệp. Các thế hệ học sinh của trường đã xuất sắc giành được 23 Huy chương Vàng Olympic quốc tế của tất cả 5 môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và nhiều Huy chương Bạc, Huy chương Đồng.

Song song với mục tiêu đào tạo nhân tài, công tác giáo dục toàn diện của nhà trường đã đạt kết quả tốt. Trong các kỳ tuyển sinh đại học từ 2010 đến nay, nhà trường luôn đứng trong tốp 10 các trường trung học phổ thông cả nước.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn tặng Bằng khen cho các nhà giáo, nhà khoa học có nhiều thành tích xuất sắc

Học sinh của trường hầu hết trúng tuyển vào các lớp cử nhân tài năng chất lượng cao, lớp tiên tiến của các trường đại học lớn. Nhiều học sinh đã nhận được học bổng toàn phần của các ngành học hấp dẫn tại các trường đại học hàng đầu thế giới.

Ghi nhận những thành tích của nhà trường, tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho tập thể nhà trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Phó Chủ tịch nước còn tặng bức tranh Khuê Văn Các cho Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên và dành tặng những phần thưởng cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic quốc tế và các em học sinh vượt khó đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Nhân dịp này, nhiều cá nhân xuất sắc của nhà trường đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS. TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà trường trong lĩnh vực phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội tự hào: “Anh hùng là danh hiệu xưa nay dành vinh danh cho những cá nhân, những tập thể đã có những hành động phi thường, những cố gắng, tinh thần hy sinh hoặc xả thân cho cộng đồng, cho đất nước và những hành động đó có kết quả to lớn và ấn tượng mạnh mẽ tới cộng đồng, được cộng đồng tôn vinh, ghi nhận. Một ngôi trường trung học phổ thông chuyên trong điều kiện cơ sở vật chất rất bình thường, đầu tư rất hạn hẹp và còn rất nhiều khó khăn khác, lại có thể đào tạo được những học sinh xuất sắc, mà một phần trong số đó đã dự thi quốc tế giành được 53 huy chương các loại, trong đó có 23 Huy chương Vàng tại các kỳ thi Olimpic chỉ trong mười năm qua, đó là sự phi thường. Ngôi trường từng là nơi ươm mầm cho những tên tuổi các nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội và quản lý tài năng như các giáo sư Trần Văn Nhung, Đào Trọng Thi, Đàm Thanh Sơn, Ngô Bảo Châu... và các nhà khoa học tầm vóc khác... đó là những đóng góp lớn cho xã hội, cho đất nước. Ngày nay nhắc tới THPT chuyên KHTN là nhắc tới một thương hiệu, một niềm mong ước của học sinh phổ thông được vào học, một niềm tự hào của nhiều thế hệ... đó là sự tôn vinh và ghi nhận của xã hội đối với người anh hùng.”

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Nhận danh hiệu cao quý, vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn. Mong các thầy cô và các bạn học sinh nhà trường tiếp tục cố gắng phấn đấu cho xứng với danh hiệu, tiếp tục thể hiện tinh thần người anh hùng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước, tiếp tục phát hiện và vun đắp cho các tài năng khoa học tự nhiên.

“Đất nước để duy trì, ổn định và phát triển cần nhiều nhân lực chất lượng cao, nhưng đất nước muốn phát triển bứt phá, phát triển nhanh chóng để đạt tới vị trí một quốc gia phát triển trong thời gian ngắn thì lại cần nhân tố đặc biệt là nhân tài.” – PGS.TS Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

 Giám đốc Đại học Quốc gia đề nghị: Nhà trường cần làm tốt công việc tổng kết đúc rút thành mô hình, tổng kết kinh nghiệm và lý luận hóa khoa học phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, cần đặt vấn đề đổi mới toàn diện việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trong bối cảnh mới và yêu cầu mới. Trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập cho đối tượng học sinh chuyên, triển khai sâu rộng phương pháp giáo dục cá thể hóa, xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến và đặc biệt dành cho đối tượng học sinh chuyên. Cần giáo dục để phát triển toàn diện người học cả về trí tuệ, đạo đức, tâm hồn, cả năng lực tư duy, tầm nhìn và năng lực thẩm mỹ, cả cảm xúc, trực giác và trí tưởng tượng. Trường cần phấn đấu để ngôi trường này, người học, người dạy, người phục vụ, phụ huynh học sinh, nhà quản lý đều cảm thấy hạnh phúc với công việc...

Mai Thảo – Lam Dương