Tổng công ty Đức Giang đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
25/12/2020 - 20:36

TĐKT – Sáng 25/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Đức Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Lãnh đạo Tổng công ty Đức Giang

Tổng công ty Đức Giang tiền thân là Xí nghiệp sản xuất dịch vụ May, năm 1990 được đổi tên thành Công ty May Đức Giang thuộc Liên hiệp sản xuất - xuất nhập khẩu may. Năm 2006, công ty được cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo cơ chế công ty cổ phần. Từ tháng 11/2008 đến nay, Công ty cổ phần May Đức Giang đổi tên thành Tổng công ty Đức Giang - CTCP và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.

Kể từ ngày thành lập đến nay, trải qua bao khó khăn thử thách, nhưng Tổng công ty Đức Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và hoàn thành vượt mức các mục tiêu do chính Tổng công ty đề ra; khẳng định được vị thế của mình, đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế Việt Nam.

Hiện nay, Tổng công ty Đức Giang có 8 phòng/trung tâm nghiệp vụ và 15 công ty con trực thuộc hiện đang hoạt động ở các tỉnh như: Thái Bình, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình... Tổng số cán bộ công nhân viên trong hệ thống tổng công ty trên 8.000 người chưa kể các công ty liên doanh liên kết. Năng lực sản xuất chính mỗi năm trên 80 triệu sơ mi quy đổi; sản phẩm chủ yếu là các loại sơ mi cao cấp, áo jacket nam nữ, quần jean, quần âu, veston, hàng dệt kim với thị trường xuất khẩu gồm: Mỹ, EU, Nhật Bản, Nga và các thị trường khác, phương thức xuất khẩu chuyển từ thuần gia công sang bán FOB, ODM.

Với thị trường nội địa, May Đức Giang có hệ thống phân phối và bán lẻ gồm 25 trung tâm thương mại, cửa hàng và gần 120 đại lý trong cả nước.

Năm 2019, doanh thu của Tổng công ty đạt trên 3.200 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Tổng công ty đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 150,31 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 533 triệu USD, đảm bảo việc làm cho trên 8.000 người lao động; đời sống, thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước và luôn khẳng định được vị thế của mình là 1 trong 5 đơn vị dẫn đầu ngành Dệt May Việt Nam.

Sản phẩm của Tổng công ty luôn được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và “Hàng tiêu dùng được nhiều người ưu thích”, luôn duy trì hệ thống ISO 9000, ISO 14000, SA 8000 và được cấp chứng chỉ WRAP.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chúc mừng những thành tích đạt được của tập thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Đức Giang.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, ngành Dệt May nước ta có cơ hội rất lớn để trở thành trung tâm sản xuất của thế giới, trong đó có ngành sản xuất thời trang. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của ngành dệt may sẽ gay gắt hơn trên nhiều lĩnh vực, nhất là về lao động và nguồn nguyên liệu. Trong bối cảnh đó, ngành Dệt May nói chung và Tổng công ty Đức Giang nói riêng cần xác định chiến lược phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để tiếp tục thành công trong hội nhập.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổng công ty Đức Giang tập trung tận dụng mọi cơ hội từ các FTA một cách chủ động và hiệu quả nhất; nỗ lực thâm nhập và mở rộng các thị trường khác trong khu vực và thế giới. Cùng với đó, cần hướng đến phương thức sản xuất tiên tiến, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua cung cấp dịch vụ và sản phẩm trọn gói (theo hình thức FOB; ODM) với chất lượng cao, giá thành cạnh tranh và thời hạn giao hàng đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để làm được điều đó, cần lưu ý xây dựng hệ sinh thái của doanh nghiệp bao gồm: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp và có các chuyên gia pháp lý đáp ứng yêu cầu để phát triển bền vững; tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực còn yếu và thiếu kinh nghiệm.

Tổng công ty cần liên tục đánh giá và tái cơ cấu mô hình kinh doanh, tập trung vào sản phẩm mũi nhọn, ngành nghề cốt lõi, phát triển thương hiệu, nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn, sử dụng tài sản và nguồn lực khác; tiếp tục xây dựng và bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, đưa Tổng công ty Đức Giang thực sự là địa chỉ sử dụng lao động văn minh, uy tín, bảo vệ môi trường, có trách nhiệm xã hội. Tiếp tục tham gia tích cực vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh đầu tư nguồn lực cho phát triển thị trường nội địa và xây dưng hệ thống phân phối hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Trong những năm tới, sự cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm, thị trường vẫn là thách thức rất lớn đối với nền kinh tế nước ta nói chung và ngành dệt may nói riêng. Vì thế, Tổng công ty Đức Giang cần xác định chiến lược, bước đi phù hợp để duy trì được vị trí cạnh tranh của doanh nghiệp, khẳng định một cách bền vững vị thế là đơn vị hàng đầu về thiết kế, phát triển mẫu và sản xuất hàng dệt may thời trang của Việt Nam; tiếp tục đầu tư có chiều sâu, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tạo điều kiện vật chất và tinh thần ngày càng cao cho cán bộ công nhân viên và người lao động, nhất là lao động nữ.

Phương Thanh