Quận Ba Đình: Nhiều mô hình sáng kiến cải cách hành chính thiết thực
14/03/2024 - 15:49

BTĐKT - Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, quận Ba Đình (TP Hà Nội) đã nỗ lực triển khai nhiều mô hình sáng kiến về cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đến bộ phận Một cửa UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình vào đúng giờ hành chính một ngày giữa tuần của tháng 3, trái lại với suy nghĩ của chúng tôi về cảnh xếp hàng đông đúc, nộp - tiếp nhận và trả hồ sơ, thì không gian ở đây rất trật tự và thông thoáng. Thi thoảng có 1 đến 2 công dân đến giao dịch một số giấy tờ chứng thực hoặc lấy kết quả.

Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa UBND phường Trúc Bạch

Chia sẻ về điều này, công chức tư pháp Nguyễn Thị Minh Phương, thuộc bộ phận Một cửa phường cho biết: Hiện nay, đa số các tổ chức và công dân trên địa bàn đều đã chuyển sang lựa chọn giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến, tương tác với chính quyền thông qua môi trường mạng. Công dân có thể tự thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết ngay tại nhà mà không cần phải đến phường nên công việc ở bộ phận Một cửa bớt áp lực, căng thẳng hơn trước, trong khi số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết ngày càng được nâng lên.

“Đó là kết quả quan trọng của phường Trúc Bạch đã đạt được trong quá trình cải cách hành chính, nhờ áp dụng hiệu quả mô hình sáng kiến “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà””, chị Phương khẳng định.

Được biết, để nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, làm chủ các ứng dụng công nghệ, tiền đề hình thành nên những công dân số trên địa bàn, từ năm 2022, phường Trúc Bạch có sáng kiến triển khai áp dụng mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” tại 8 tổ dân phố để tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn công dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cùng các dịch vụ tiện ích công nghệ số khác như thanh toán không dùng tiền mặt (điện, nước, mua sắm hàng hóa...); đồng thời hướng dẫn nhân dân thực hiện các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; phòng tránh các hình thức lừa đảo bằng phương tiện công nghệ…

Với phương châm kiên trì giải thích, hướng dẫn và kiên quyết không làm thay, làm hộ, Đội cơ động đã giúp người dân (kể cả người cao tuổi) làm chủ các thao tác khi tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ trên môi trường mạng. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của công dân phường đối với 8 thủ tục đã triển khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đều đạt 100% (không có hồ sơ phải nộp trực tiếp). Tổng số hồ sơ tiếp nhận được phường giải quyết đúng hạn trong năm 2023 là 100%. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 của phường luôn được đánh giá cao.

Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà của phường Trúc Bạch hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng

Ông Vũ Văn Khôi, 73 tuổi, công dân phường Trúc Bạch chia sẻ: Gia đình tôi may mắn đón thêm thành viên mới nhưng vì hoàn cảnh bố mẹ cháu quá bận rộn với công việc nên nhờ ông bà đi làm khai sinh cho cháu. Rất may có Đội cơ động của phường nhiệt tình đến tận nhà để hướng dẫn làm các dịch vụ công qua mạng. Dù khả năng tiếp cận công nghệ số của bản thân còn hạn chế, nhưng với sự kiên trì của cán bộ phường, tôi có thể chủ động nộp hồ sơ khai sinh cho cháu qua Cổng dịch vụ công bằng điện thoại cầm tay mà không phải đến bộ phận Một cửa UBND phường. Tôi thấy cách làm này rất thuận tiện.

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tham gia thực hiện các ứng dụng trên không gian mạng không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần giảm tải áp lực rõ rệt cho bộ phận Một cửa khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính, hơn hết, còn mở ra một kênh tương tác hiệu quả giữa chính quyền và người dân, tiền đề quan trọng giúp vận hành hiệu quả mô hình chính quyền đô thị và xây dựng xã hội số trong thời gian tới.

“5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”

Phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình có 24 tổ dân phố, với khoảng hơn 23 nghìn nhân khẩu, mỗi ngày bộ phận Một cửa tiếp nhận khoảng từ 30 - 40 hồ sơ hành chính. Để thuận tiện cho người dân, phường có sáng kiến áp dụng mô hình “5 thủ tục – 5 giải quyết tại chỗ”. Mô hình vận hành theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ, thụ lý giải quyết, trình lãnh đạo phê duyệt, trả kết quả cho công dân) đối với 5 thủ tục: Chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử.

Bà Cao Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết: “Xuất phát từ mong muốn mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, chúng tôi đã nghiên cứu và triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” để người dân giảm đi lại cũng như thời gian chờ đợi. Theo đó, khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng để giải quyết nhanh, trình lãnh đạo ký và trả ngay cho công dân”.

Nhiều công dân rất hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa phường Vĩnh Phúc

Tính từ thời điểm ra mắt mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” (tháng 7/2022) đến hết năm 2023, bộ phận Một cửa của UBND phường Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và giải quyết 5.966 hồ sơ thủ tục hành chính. Số hồ sơ đã trả kết quả trước hạn đạt 98%, không có hồ sơ quá hạn. Mô hình đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ hành chính. Hệ thống ghi nhận có 1.116 lượt đánh giá, trong đó 1.089 đánh giá rất hài lòng, chiếm 97,58%, không có kiến nghị, phản ánh nào của người dân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ làm việc tại bộ phận Một cửa.

Bà Nguyễn Thị Hoa, công dân phường Vĩnh Phúc đến bộ phận Một cửa khi đồng hồ đã điểm 11h10. Theo quy định, đây là thời điểm phường ngừng nhận hồ sơ chứng thực ca làm việc buổi sáng. Tuy nhiên, bà vẫn được cán bộ Một cửa tạo điều kiện nhận hồ sơ và giải quyết, trả kết quả trong vòng chưa đầy 10 phút; đồng thời nhẹ nhàng nhắc nhở lần sau nên đến sớm hơn. Bà Hoa chia sẻ: Rất tin tưởng và hài lòng về dịch vụ công tại phường Vĩnh Phúc. Cán bộ không chỉ nhiệt tình mà luôn ứng xử nhẹ nhàng, văn minh và hết lòng giúp đỡ nhân dân.

Được biết, không chỉ phường Trúc Bạch, Vĩnh Phúc mà hiện nay, tất cả các phường trên địa bàn quận Ba Đình đang triển khai nhân rộng nhiều mô hình, sáng kiến kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Tiêu biểu như: “Công dân số” của phường Quán Thánh; “Bộ phận làm ngay” của bộ phận Một cửa UBND quận và UBND phường Cống Vị; “Giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính” của UBND phường Nguyễn Trung Trực; “Quản lý dữ liệu dân cư trên bản đồ số” của UBND phường Liễu Giai...

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt và triển khai thiết thực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền từ quận tới cơ sở; sự đóng góp hiệu quả của các mô hình sáng kiến như trên, năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính quận Ba Đình đã tăng lên 2 bậc so với năm 2022, xếp thứ 6/30 quận, huyện, thị xã, đạt 95,22%.

Mai Thảo