Nhân rộng mô hình “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử”
27/12/2016 - 00:00

TĐKT - Mặc dù mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng mô hình “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử” được ứng dụng, triển khai trên địa bàn các phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn. Thực hiện mô hình này, chính quyền các địa phương nơi đây cũng được hưởng lợi không ít do không phải bỏ kinh phí cũng như bố trí thêm nguồn nhân lực.

Tiện ích, giảm chi phí

Tại Tòa nhà 17T2 - Tổ hợp chung cư cao cấp Hapulico đóng tại địa bàn Thanh Xuân Trung - nơi được UBND quận Thanh Xuân chọn triển khai mô hình “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử” từ ngày 24/11, gần 1 tháng qua, trụ sở tiếp đón luôn tấp nập người ra vào làm thủ tục hoặc tìm hiểu, tham khảo cách thức làm thủ tục. Tổ trưởng Tổ dân phố Tòa 17T2 cho biết: với đặc điểm là tổ hợp chung cư cao cấp, cư dân sống ở đây chủ yếu là những người có trình độ cao, các gia đình đều làm việc ở những cơ quan nhà nước nên thời gian rất hạn hẹp. Vì vậy, việc triển khai mô hình tổ dân phố, khu dân cư điện tử tạo điều kiện cho người dân không phải đi xa, không phải chờ đợi lâu. Vào nghỉ, ngày lễ, tình nguyện viên có thể đến nhà hướng dẫn, chúng tôi có thể thực hiện ngay tại nhà.  Do vậy, dù mới khai trương, nhưng mô hình này đã được sự quan tâm, hưởng ứng của cư dân.

Active Image

Khu dân cư điện tử Hapulico chính thức đi vào hoạt động từ 24/11/2016

Tương tự, tại phường Hạ Đình - phường đầu tiên của  quận Thanh Xuân triển khai mô hình Tổ dân phố, khu dân cư điện tử, đến nay việc kê khai, làm thủ tục hành chính đã đi vào nền nếp, trở thành thói quen của người dân nơi đây. Anh Phan Trung Hải - một người dân đi làm thủ tục khai sinh cho con cho biết: trước đây, người dân muốn làm thủ tục phải đến trụ sở UBND quận, phường trong giờ hành chính để nộp hồ sơ, kê khai giấy tờ, rồi hôm khác quay lại nhận kết quả. Nhưng từ khi có tổ dân phố, khu dân cư điện tử ở ngay gần nhà, công dân có thể nộp bất cứ lúc nào (kể cả buổi tối, thứ bảy, chủ nhật) và chỉ cần một lần đến trụ sở quận, phường nhận kết quả. Với dân số phát triển ngày càng nhiều, đường xá đông đúc, mô hình này được triển khai quá tốt, mang lại nhiều tiện ích, giảm thời gian đi lại và chi phí đáng kể cho người dân.

Cần được nhân rộng

 Với đặc điểm là quận có tốc độ đô thị hóa cao, trên địa bàn quận Thanh Xuân hiện có hơn 100 tòa chung cư, nhà cao tầng, vì vậy để tiết giảm thời gian đi lại, giảm thủ tục kê khai cho công dân trong việc làm thủ tục hành chính, việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử”, hướng tới công dân điện tử là một trong những hướng đi mà quận Thanh Xuân đã đặt ra.

Sample Image

Cán bộ hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Khu dân cư điện tử Hapulico

Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Nguyễn Ngọc Khương nêu thực tế: phường Hạ Đình có 8/8 khu dân cư đều được quận bố trí địa điểm xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; trong đó 3 khu dân cư số 6,7,8 được đầu tư đồng bộ về địa điểm, cơ sở vật chất; có gần 1.000 hộ/3.000 dân, có địa giới hành chính nằm ở hai bên đường Nguyễn Xiển. Khi đến giao dịch hành chính với phường phải qua đường Nguyễn Xiển, mật độ giao thông lớn, rất nguy hiểm. Trước thực tế đó, được sự tạo điều kiện của quận, phường Hạ Đình đã lấy ý kiến người dân để xây dựng mô hình “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử”. Theo đó, tháng 8/2015, mô hình chính thức được khai trương, đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng Khu dân cư số 6 với một số trang thiết bị bước đầu gồm: 1 phòng làm việc khoảng 20m2; bàn, ghế, 1 máy tính, 1 máy scan; 1 bảng danh mục thủ tục hành chính (TTHC) cấp quận; TTHC cấp phường; hoàn thiện phần mềm ứng dụng cho 4 TTHC cấp phường, thuộc lĩnh vực Tư pháp lên mức độ 3 gồm: khai sinh, chứng nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký kết hôn và khai tử. Ông Khương cũng cho biết, vận hành khu dân phố điện tử tại khu dân cư 6,7,8, hầu như phường không phải bỏ kinh phí cũng như con người. Vì số tiền để vận hành khu dân cư đều từ nguồn xã hội hóa; về con người, hiện phường cũng đã vận động được 6 tình nguyện viên sinh sống tại chính các khu dân cư, tổ dân phố tình nguyện tham gia hướng dẫn cho công dân mỗi khi có công dân làm thủ tục hành chính. Trước đây, khi chưa triển khai mô hình, công dân muốn làm thủ tục phải lên phường ít nhất là 2 lần để thực hiện nộp hồ sơ và lấy kết quả. Nhưng giờ chỉ mất có 1 lần duy nhất đi lên phường lấy kết quả. Với những tiện ích này, từ tháng 8/2015 đến hết tháng 10/2016, UBND phường đã tiếp nhận 192 hồ sơ qua mạng, chiếm 20% tổng hồ sơ hành chính được tiếp nhận trên toàn phường. Trong đó, tới 90% hồ sơ được người dân nộp tại khu dân cư điện tử, còn lại thực hiện từ nhà.

Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Đỗ Thúy Hiền cho biết: trên địa bàn phường có nhiều tổ hợp chung cư cao tầng, phần lớn người dân ở đây là những công nhân, viên chức tại các cơ quan, sự nghiệp, thời gian rất ít. Vì vậy, việc triển khai mô hình “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử” góp phần rất đáng kể trong việc giảm thời gian và chi phí cho người dân. Mô hình này cũng chính là sợi dây kết nối để làm nên những công dân điện tử và chính quyền điện tử trong tương lai.

Có thể thấy, ưu điểm nổi bật nhất của mô hình là không phát sinh bộ máy, biên chế; không tăng chi ngân sách; lại thuận lợi tối đa cho công dân khi giao dịch hành chính, tạo thân thiện giữa người dân - chính quyền. Thiết nghĩ, với hiệu quả bước đầu từ mô hình “Tổ dân phố, khu dân cư  điện tử” ở phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, các địa phương nên tham khảo, học hỏi kinh nghiệm, để có thể xây dựng, áp dụng, triển khai mô hình này nhằm phục vụ tốt nhất, mang lại những tiện ích, tiết giảm thời gian cũng như chi phí cho người dân.

Thục Anh