TĐKT – Hơn nửa đời người gắn bó với ngành Bưu điện, anh Nguyễn Đức Nhật, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bưu điện huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk là thủ lĩnh luôn truyền lửa, dẫn dắt đơn vị vượt qua những khó khăn để nhiều năm liền trở thành lá cờ đầu của Bưu điện tỉnh Đắk Lắk.
Điều hành linh hoạt
Khi vừa tròn 18 tuổi, anh Nguyễn Đức Nhật bắt đầu công việc của cán bộ xây dựng xã tại Bưu điện Krông Pắk. Trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, năm 2002, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bưu điện huyện, được luân chuyển làm Giám đốc Bưu điện thành phố Buôn Ma Thuột và đến năm 2013, quay trở về mái nhà Krông Pắk, tiếp tục dẫn dắt đơn vị không ngừng phát triển.
Anh Nguyễn Đức Nhật (bên phải) đại diện Bưu điện Krông Pắk nhận Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông
Anh Nhật cho biết: Bưu điện huyện Krông Pắk trực thuộc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, có chức năng, nhiệm vụ phục vụ thông tin liên lạc cho lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng; tổ chức sản xuất, kinh doanh các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trên địa bàn; cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Nhà nước, các dịch vụ viễn thông, thu hộ, chi hộ, thu thuế, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, chi trả trợ cấp xã hội, phân phối hàng tiêu dùng và nhiều dịch vụ khác được pháp luật cho phép nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn huyện.
Đứng chân trên địa bàn Krông Pắk, huyện miền núi của tỉnh Đắk Lắk, có hơn 20 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 30%; giao thông đi lại còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, mức sống chênh lệch đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ của đơn vị. Tuy vậy, kết quả kinh doanh của Bưu điện huyện Krong Pắk lại rất khả quan, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trưởng ổn định từ 30 - 40%. Năm 2019, trong bối cảnh thị trường bưu chính cạnh tranh khốc liệt nhưng doanh thu của đơn vị tăng 45% so với năm 2018.
Để đạt được kết quả đó, Giám đốc Nguyễn Đức Nhật đã không ngừng suy nghĩ, tìm tòi các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, khuyến khích người lao động hăng hái thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trên cương vị lãnh đạo đơn vị, anh luôn xác định những vấn đề trọng tâm, mấu chốt cho việc phát triển kinh doanh, từ đó không ngừng tìm lời giải cho 3 câu hỏi: Thứ nhất, phân bổ nguồn nhân lực hợp lý, tiết kiệm sức người mà vẫn mang lại năng suất, hiệu quả cao. Thứ hai, quản lý tốt dòng tiền để tiết kiệm chi phí, phục vụ tái sản xuất. Thứ ba, tìm kiếm những giải pháp để công tác chất lượng phải luôn được đặt lên hàng đầu, có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của người dân, tồn tại và đứng vững trên thị trường bưu chính ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để giải quyết những vấn đề trên, anh luôn bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đề ra những giải pháp phù hợp.
Đầu năm, sau khi nhận kế hoạch từ Bưu điện tỉnh, anh chỉ đạo chuyên môn, công đoàn tổ chức hội nghị công nhân, viên chức để cùng trao đổi, thảo luận, từ đó, căn cứ tình hình thực tế từng địa bàn phân công công việc cụ thể cho mỗi đơn vị theo từng tháng. Phân tích sự khó khăn và tính mùa vụ của mỗi dịch vụ để đặt mục tiêu phấn đấu trong từng thời điểm. Trên cơ sở đó, tiếp tục giao kế hoạch đến từng cá nhân người lao động.
Để người lao động trong đơn vị nắm rõ cơ chế, chính sách, kỹ năng bán hàng, anh chỉ đạo triển khai các khóa đào tạo về kiến thức, nghiệp vụ của từng dịch vụ, tìm tòi đưa ra cách tính toán đơn giản, dễ hiểu, giúp anh chị em nắm bắt, vận dụng được nhanh nhất, tạo sự tự tin khi tiếp xúc với khách hàng. Bên cạnh đó, anh luôn nhắc nhở, quán triệt đến từng người lao động phải xác định công tác chất lượng là trách nhiệm của mỗi một cá nhân trong đơn vị, thực hiện xuyên suốt từ khâu đầu đến khâu cuối của dịch vụ; chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng từ đầu năm để thực hiện theo định kỳ. Đây là yếu tố then chốt để giữ vững và phát triển khách hàng trong bối cảnh hiện nay.
Xác định tuyên truyền là khâu quan trọng để phát triển dịch vụ, anh xây dựng kế hoạch truyền thông và không quản ngại cùng anh chị em đến từng thôn, xã giới thiệu cho người dân các dịch vụ bưu điện đang triển khai như dịch vụ hành chính công, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, dịch vụ thu thuế…
Truyền “lửa” thi đua
Nhận thấy tầm quan trọng của việc phát động thi đua trong động viên, khuyến khích người lao động hăng hái tham gia lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, anh chỉ đạo triển khai nhiều phong trào như: Chương trình thi đua dịch vụ cho vay tín dụng, thi đua dịch vụ bưu chính theo ngày, chương trình thi đua Thách thức tháng 7, chương trình thi đua Nhân viên bưu điện - văn hóa xã vượt lên thách thức, đột phá thành công; nâng cao tỷ lệ phát tại các bưu cục phát và tuyến phát; không để xảy ra vi phạm chất lượng dịch vụ; thi đua "Phát triển khách hàng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện qua hệ thống bưu điện”… Việc đẩy mạnh hoạt động thi đua, khen thưởng đã khích lệ tinh thần hăng say làm việc, cống hiến của anh chị em.
Anh Nguyễn Đức Nhật (thứ ba từ phải sang) là một trong những điển hình tiên tiến tiêu biểu của ngành Thông tin và Truyền thông
Nhằm khơi dậy, phát huy khả năng của người lao động, thúc đẩy kinh doanh, anh đã triển khai chính sách quan tâm đặc biệt đến đội ngũ bưu tá xã. Bưu điện huyện Krông Pắk đã phát triển lực lượng bưu tá thành “nhà phân phối” các mặt hàng đơn giản, thuận tiện như bảo hiểm xe máy, bảo hiểm an sinh bưu điện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, hàng tiêu dùng… đến tay từng người dân. Trong quá trình phân phối đó, một nhân viên tích cực, giỏi bán hàng, nắm vững sản phẩm, dịch vụ được khuyến khích đi theo kèm một nhân viên hạn chế hơn để thành cặp đôi cùng tiến. Nhờ đó, nhiều người lao động đã trở nên tự tin, hăng hái, yêu và gắn bó với công việc của mình hơn trước. Đặc biệt, đối với các bưu tá có thành tích tốt, nhiệt tình, năng nổ trong công việc, anh có chủ trương tạo điều kiện cho anh chị em được học việc và đề xuất Bưu điện tỉnh ký hợp đồng lao động vào một số vị trí mới như chuyên quản Bưu điện - Văn hóa xã, nhân viên nghiệp vụ quản lý tuyến phát… Những nhân viên này khi được bố trí vào vị trí mới đã tiếp tục phát huy năng lực trong công việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao hàng năm của đơn vị.
Giai đoạn 2016 - 2020, anh đã chủ trì, đề xuất nhiều phương án, giải pháp cấp Tổng công ty và cấp cơ sở được Hội đồng sáng kiến Tổng công ty và Bưu điện tỉnh Đắk Lắk công nhận. Một số sáng kiến tiêu biểu đã góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác điều hành của đơn vị: “Quảng cáo dịch vụ tại nhà người lao động thuộc Bưu điện huyện Krông Pắk”; “Phát triển dịch vụ cho vay tín dụng hưu trí tại điểm chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội thuộc Bưu điện huyện Krông Pắk”; “Đổi mới cơ chế tiền lương gắn liền với nhiệm vụ và chất lượng thu nợ dịch vụ bưu chính”; “Tổ chức bố trí lao động phù hợp và xây dựng cơ chế dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng bưu chính chủ động tại các đơn vị”; “Tiếp cận các doanh nghiệp, cơ quan tại địa bàn huyện Krông Pắk cung cấp sản phẩm an sinh bưu điện”.
Với sự tâm huyết và tình yêu nghề, anh Nguyễn Đức Nhật chính là “vị thuyền trưởng” tài ba dẫn dắt con thuyền Bưu điện Krông Pắk không ngừng vươn ra biển lớn, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.
Năm 2009, Bưu điện Krông Pắk vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và từ năm 2016 đến nay, năm nào đơn vị cũng cũng đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được nhận Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Anh Nguyễn Đức Nhật hàng năm được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng Giấy khen của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bằng khen Bộ Thông tin và Truyền thông, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ giai đoạn 2016 - 2018. Năm 2017, anh đã được biểu dương là người lao động tiêu biểu nhân dịp kỷ niêm 10 năm thành lập Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Trang Lê