Đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi
10/09/2021 - 16:42

TĐKT - Tận dụng điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, anh Hoàng A Páo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đã mạnh dạn đầu tư vốn và giống phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Mô hình hoạt động hiệu quả đã đưa ra thị trường những sản phẩm sạch, có uy tín và chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao đời sống, thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX.

 

Anh Hoàng A Páo (ngoài cùng bên phải) giới thiệu các sản phẩm của HTX

Sinh ra và lớn lên ở xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, mảnh đất vô cùng khó khăn - địa đầu của Tổ quốc, cũng như bao thanh niên khác, Hoàng A Páo mang trong mình nhiều ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ cùngquyết tâm thay đổi cuộc sống của bản thân để góp phần xây dựng vùng cao nguyên đá ngày càng giàu đẹp hơn. Anh từng nghĩ: “Để cuộc sống đồng bào ở đây đổi thay, thoát được cái nghèo và để có một cao nguyên đá giàu đẹp, thì chính những con người hàng ngày đang sống trên đá phải biến những thứ quý giá mà thiên nhiên ban tặng thành những gì có ý nghĩa, để thay đổi cuộc sống của quê hương mình…”

Anh cho biết: Trước đây, tại địa phương, các mô hình sản xuất, kinh doanh còn manh mún và nhỏ lẻ; các sản phẩm sản xuất ra chưa có thị trường tiêu thụ, thường bị ép giá; các hộ gia đình trong xã chưa mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong những năm qua, thực hiện các phong trào phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo biền vững, anh đã vận động các thanh niên cùng sở thích thành lập HTX với mong nuốn bao tiêu các sản phẩm cho bà con và tạo ra các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với người tiêu dùng, với phương châm lấy ngắn nuôi dài.

Ngày 27/4/2016, HTX được thành lập với 7 thành viên, đã họp và thống nhất xây dựng phương án - kế hoạch, mua máy móc, trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng, áp dụng quy trình khoa học kỹ thuật vào sản xuất trên 3 nhóm ngành nghề chính:Chế biến, trưng cất rượu gắn với chăn nuôi; nuôi ong, chế biến mật ong; thu mua nông sản, cung cấp dịch vụ vật tư nông nghiệp, con giống.

 

Sản phẩm của HTX được công nhận là sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hà Giang

Qua hơn 5 năm hoạt động, HTX đã tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng bình chọn sản phẩm tin cậy. Năm 2019, HTX có 2 sản phẩm tham gia thi OCOP đạt 4 sao, đó là sản phẩm rượu ngô men lá Chi San, mật ong bạc hà cao nguyên đá; đồng thời HTX cung ứng sản phẩm mật ong bạc hà cao nguyên đá Đồng Văn mang chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho hệ thống cửa hàng Vinmart.Ngoài ra, HTX đã có các hợp đồng với người dân trên địa bàn về vùng nguyên liệu và các đầu mối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh, tại các thành phố lớn như Hà Nội và xuất khẩu.

Đến thời điểm tháng 11/2019, HTX đã có các đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Doanh thu của HTX đạt khoảng 3 tỷ đồng/năm, góp phần ổn định cuộc sống gia đình và tạo công ăn việc làm và đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho 12 lao động thường xuyên, 24 thành viên; đồng thời giải quyết cho trên 100 lao động mùa vụ, với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Hoàng A Páo được mệnh danh là “cao thủ” nuôi lợn đen ở Mèo Vạc

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, A Páo và các thành viên trong HTX luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tạo việc làm và hướng dẫn, cung cấp con giống cho bà con nông dân trong xã, huyện; đồng thời đóng góp quỹ cho các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, xây dựng các điểm trường, ngày vì người nghèo, làm nhà tình nghĩa… với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. “Tuy rằng giá trị kinh tế chưa nhiều, nhưng tôi cũng rất tự hào vì bản thân và HTX đã góp phần vào sự phát triển chung của xã Tả Lủng, để hoàn thành nhanh hơn nữa các mục tiêu, tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên quê hương mình.” – A Páo chia sẻ.

Với những thành tích đạt được, trong những năm qua anh Hoàng A Páo và HTX đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều giấy khen của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức khác.

Để nâng cao hiệu quả mô hình sản xuất kinh doanh của HTX trong chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, theo A Páo, phải xây dựng được chiến lược kinh doanh, có sự liên kết chặt chẽ từ vùng nguyên liệu đến sản phẩm trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc giữa HTX và người dân để đôi bên cùng có trách nhiệm, cùng có lợi; làm tốt khâu dịch vụ hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm cho người dân; phải tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, làm tốt khâu tiếp thị quảng bá sản phẩm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. HTX phải là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng nhằm mục tiêu đưa nông sản từ người sản xuất đến với người tiêu dùng với chất lượng và giá cả nhanh nhất; thông qua hệ thống này, HTX có thể điều chỉnh giá cả theo thị trường và theo mùa, tránh được trung gian ép giá, nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm, cân đối được cung cầu…

Trang Lê