TĐKT – Sáng 24/12, tại Hà Nội, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Đường thủy nội địa Việt Nam và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa dự và phát biểu ý kiến.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
Ngày 11/8/1956, Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã ban hành Nghị định số 70/NĐ thành lập Cục Vận tải đường thủy - tiền thân của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ngày nay.
Suốt chặng đường hơn 60 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành Đường thủy nội địa luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng ngành từng bước hội nhập và phát triển.
Trong sự nghiệp đổi mới, ngành Đường thủy nội địa đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành cũng như trong công tác quản lý bảo trì, bảo đảm an toàn giao thông, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa. Tổng kết thành tích 60 năm qua, ngành vận tải Đường thủy nội địa đã đạt hơn 123 triệu hành khách với hơn 160 triệu tấn hàng hóa. Vận tải thủy hiện chiếm 18% thị phần vận tải hàng hóa, mức tăng trưởng 5 - 6% mỗi năm. Nhiều mặt hàng vốn trước đây chủ yếu đi bằng đường bộ như quặng, xi măng, sắt thép, nông sản… nay đã chuyển sang đường thủy để giảm chi phí vận tải.
Bên cạnh sản lượng tăng, lĩnh vực đường thủy đang có xu hướng phát triển các phương tiện vận tải hàng hóa trọng tải lớn, từ vàn nghìn tấn trở lên, để chạy sâu trong nội địa và kết nối với tuyến vận tải ven biển đã được mở từ Quang Ninh – Kiên Giang. Phương tiện sông pha biển (tàu SB) có sự gia tăng nhanh chóng, với hơn 600 tàu và gần 1.000 doanh nghiệp tham gia tuyến vận tải ven biển chỉ sau 2 năm đưa vào khai thác (từ năm 2014). Điểm đáng chú ý là đã hình thành tuyến vận tải container trên một số tuyến và xuất hiện phương tiện du lịch đường thủy, chở khách trên đường sông…
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa ghi nhận: những thành tích của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của ngành Giao thông Vận tải, tham gia tích cực vào sự phát triển của hệ thống Giao thông Vận tải nước nhà”. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần phát huy thế mạnh của vận tải đường thủy nội địa theo hướng: chủ yếu đảm nhận vận tải hàng rời khối lớn, vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, vận tải chuyển tiếp phục vụ nông nghiệp và nông thôn, tăng thị phần đảm nhận của vận tải thủy nội địa, vận tải sông pha biển, container trên các hành lang vận tải chính tiếp tục thực hiện tái cơ cấu trong vận tải đường thủy nội địa phù hợp với tái cơ cấu tổng thể ngành giao thông vận tải. Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa đảm bảo phù hợp với quy hoạch; huy động tối đa mọi nguồn lực nhằm tạo đột phá trong phát triển đồng bộ giữa luồng tuyến, cảng bến, số lượng và chủng loại phương tiện vận tải thủy theo cơ cấu hợp lý; công chức, viên chức và người lao động khẩn trương triển khai kế hoạch công tác năm 2017 ngay từ đầu năm, tập trung rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực đường thủy nội địa.
Phương Thanh