TĐKT - Hơn 10 năm gắn bó với Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé, anh Nguyễn Hồng Thảo, kỹ sư phòng Phòng Kỹ thuật đã có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích hàng tỷ đồng cho công ty.
Kỹ sư Nguyễn Hồng Thảo (ngoài cùng bên phải) vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần III
Sáng kiến nổi bật nhất của anh chính là sáng kiến “Chế tạo barrier bán tự động dùng cơ cấu truyền động dây đai trang bị cho cổng ra vào Cảng Bến Nghé”.
Chia sẻ về ý tưởng sáng kiến này, anh Thảo cho biết: Cảng Bến Nghé là nơi tập trung lưu lượng lớn phương tiện, hàng hóa. Bởi vậy, khu vực cổng ra, vào luôn rất đông khiến hoạt động của bộ phận bảo vệ vất vả, căng thẳng. Nhất là những lúc cao điểm, lực lượng bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn khi kiểm soát người và phương tiện ra vào cảng.
Với đam mê sáng kiến, anh Thảo đã nghiên cứu, tìm cách giải quyết thực trạng này. Thực hiện ý tưởng của mình, anh đã tự mình lập bản vẽ tổng thể, lập bản vẽ từng chi tiết. Sau đó đi mua các thiết bị, chi tiết theo ý tưởng của mình. “Việc tìm chi tiết khi đó rất khó khăn, có những chi tiết không có sẵn, tôi đã phải tính toán lại, chỉnh lại bản vẽ, sau đó tự chế tạo và tự lắp đặt” - anh Thảo chia sẻ.
Sau một thời gian nghiên cứu, sáng kiến của anh được đưa vào dùng thử nghiệm. Ở lần vận hành thử nghiệm đầu tiên, barrier bị đánh giá chưa an toàn, chưa đáp ứng tiêu chí đề ra. Vậy là anh Thảo và đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm phương án mới.
Sau nhiều lần nâng cấp, cải tạo, tất cả nhược điểm của thiết bị dần được khắc phục. Với sáng kiến này, việc ra, vào cảng không phải thực hiện một cách thủ công, tốn nhiều nhân lực như trước. Giờ đây chỉ cần một người làm mà mọi thứ tự động nên đỡ vất vả hơn. Từ năm 2011 đến nay, barrier ở cổng Cảng Bến Nghé vẫn hoạt động an toàn, hiệu quả.
Bên cạnh đó, sáng kiến thiết kế chế tạo bộ bánh răng hành tinh cho hộp số trống cuốn cáp của cần cẩu xếp dỡ container vào năm 2014 cũng được anh Thảo tâm đắc. Anh cho biết: Ðầu năm 2014, cần cẩu bánh lốp di động của cảng bị hỏng hộp số. Nếu đặt mua hộp số mới ở nước ngoài sẽ mất khoảng nửa năm. Nếu vậy ảnh hưởng rất lớn đến công việc và có thể gây thiệt hại cho cảng hàng tỷ đồng. Bởi vậy Ban giám đốc yêu cầu Phòng Kỹ thuật phải bằng mọi cách sửa chữa ngay, sớm đưa cần cẩu vào hoạt động.
Bắt tay nghiên cứu trong vòng ba tuần, anh đã cùng đồng nghiệp đã thiết kế và chế tạo thành công bộ bánh răng cho hộp số cuốn cáp cần cẩu với chi phí 64 triệu đồng, tiết kiệm cho Cảng gần 3 tỷ đồng so với mua mới thiết bị.
Một sáng kiến khác mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh đó là sáng kiến chế tạo cổng trục đẩy bằng tay với tải trọng nâng hai tấn. Sáng kiến này có ưu điểm chi phí chế tạo thấp, vận chuyển đơn giản, không gây ô nhiễm môi trường đã góp phần mang lại nguồn lợi gần 100 triệu đồng cho công ty trong thời gian 2 năm.
Chia sẻ về động lực để bản thân liên tục có các sáng kiến, anh Thảo cho biết: Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy anh em đồng nghiệp còn bỏ ra nhiều sức lao động, hiệu quả công việc chưa cao… Những điều trên khiến tôi rất trăn trở và tự mày mò, tìm hiểu và cố gắng phát huy sáng kiến để làm lợi cho công ty, cho anh em lao động.
Với những đóng góp của mình, kỹ sư Nguyễn Hồng Thảo là một trong những gương điển hình về “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” của Cty TNHH MTV Cảng Bến Nghé. Nhiều năm liền, anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhận nhiều giấy khen, bằng khen từ công đoàn cơ sở và công đoàn công ty. Đặc biệt, năm 2017, anh vinh dự được Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng. Anh còn là 1 trong 70 công nhân, viên chức – lao động tiêu biểu trong toàn quốc nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần III năm 2018.
Tùng Chi