TĐKT - Sáng 21/5, tại Hà Nội, Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Công ty cổ phần Truyền thông ALO tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của truyền thông trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp”, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của hệ thống truyền thông gồm truyền hình kết hợp cùng hệ thống mạng xã hội.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá vai trò của truyền thông (truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội) trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp.
Hội thảo khoa học “Vai trò của tuyền thông trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp”
Ông Trương Công Tú, Trưởng phòng Khoa học xã hội - VTV2 nhấn mạnh, truyền hình có vai trò tiên phong trong công tác truyền thông cho khởi nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây, truyền hình đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với mạng xã hội. Tuy nhiên, truyền hình với tư cách là cơ quan ngôn luận nên nguồn tin đáng tin cậy do được kiểm định chặt chẽ, kể cả những thông tin quảng cáo. Trong khi đó, mạng xã hội thì nguồn tin không được kiểm định nên có nhiều thông tin sai sự thật.
Để nâng cao vai trò của truyền hình trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, theo ông Trương Công Tú, các kênh truyền hình cần chú trọng hơn nữa trong việc kiểm định thông tin để tránh sai sót.
Bên cạnh đó, truyền hình cần tập trung truyền thông kiến thức khởi nghiệp để doanh nghiệp khởi nghiệp nắm được những kiến thức về khởi nghiệp, định giá đúng được giá trị của doanh nghiệp. Ngoài ra, truyền hình cần tận dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả truyền thông, trong đó truyền hình đóng vai trò trung tâm, xây dựng hệ sinh thái xoay quanh mạng xã hội và internet.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO của MED Link - top 3 cuộc thi khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng Techfest 2018, cho rằng truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm, thu hút các nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
“Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, chưa đầy 1 năm thành lập, MED Link đã nhận được 600 nghìn USD tài trợ của các nhà đầu tư. Khi chúng tôi hỏi các nhà đầu tư biết đến MED Link thông qua kênh nào thì họ cho biết là thông qua các kênh truyền hình, báo điện tử”, bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ.
Mong muốn nhận được sự hỗ trợ truyền thông cho cộng đồng khởi nghiệp từ các cơ quan truyền thông, bà Huyền cho rằng, có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có sản phẩm tốt nhưng chưa tham gia cuộc thi nào nên chưa được biết đến rộng rãi. Vì vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần tới các cơ quan truyền thông để đưa sản phẩm của họ tới công chúng, từ đó thu hút được nhiều nhà đầu tư.
Thục Anh