Trường tiểu học C Núi Sam (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang): Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học
24/01/2019 - 08:51

Được sự quan tâm chăm lo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, trong những năm qua Trường tiểu học C Núi Sam đã có những bước tiến dài và vững chắc. Cơ sở vật chất nhà trường nay đã khang trang, đáp ứng đủ phòng học và các trang thiết bị phục vụ học tập. Khuôn viên trường rộng rãi, sạch đẹp, là nơi các em học sinh thoải mái vui chơi, nô đùa sau mỗi giờ học.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường trở thành điểm sáng bậc tiểu học của ngành giáo dục thành phố Châu Đốc, Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục. Năm học 2017 - 2018, trường được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

 

Thầy giáo Huỳnh Bửu Đông, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác đổi mới giáo dục được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện tốt các thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó, trường tập trung triển khai việc dạy học theo hướng phân hóa học sinh ở tất cả các lớp học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; tiếp tục đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở tất cả các lớp.

Tất cả giáo viên của trường đều thực hiện “dạy học có phân hóa đối tượng học sinh”, thực hiện tốt nội dung tự chủ trong dạy học. Trong các giờ lên lớp, giáo viên chủ động phối hợp các phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, hứng thú của học sinh trong lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kỹ năng.

 Việc đánh giá học sinh bảo đảm khách quan, trung thực song song với việc động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ và ưu điểm của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin trong học tập. Công tác kiểm tra, đánh giá được đổi mới theo hướng phát huy tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh; giảm tải việc học thuộc lòng, nhớ máy móc.

 

Tập thể cán bộ, công chức của trường thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đầy đủ các chủ trương của địa phương, quy chế chuyên môn của ngành, nội quy của đơn vị. Có tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, từ đó tạo được sự nhất trí cao trong đơn vị, nên đạt hiệu quả tốt trong mọi hoạt động, góp phần tích cực vào thành tích chung của đơn vị - thầy Huỳnh Bửu Đông khẳng định.

 

Đội ngũ giáo viên của trường được đánh giá cao trong thực hiện phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm phổ biến, nhân rộng những sáng kiến có giá trị trong công tác quản lý và giảng dạy. Thầy hiệu trưởng Huỳnh Bửu Đông cũng là người luôn tiên phong, gương mẫu trong hoạt động này. Những sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học của thầy bám sát thực hiện công tác quản lý và giáo dục của nhà trường và đã mang lại hiệu quả cao.

Tiêu biểu là đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học toán lớp 4”, đạt giải C cấp tỉnh. Hiệu quả đề tài mang lại là chất lượng học môn Toán của học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, học sinh khá giỏi tăng lên, học sinh chưa hoàn thành giảm xuống.

Đề tài “Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học”, đạt giải C cấp thành phố, giúp học sinh đi học đều hàng ngày, rất ít trường hợp nghỉ không lý do, không còn học sinh bỏ học. Đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy toán lớp 4”, đạt giải B cấp thành phố, đã nâng cao chất lượng giải Toán có lời văn của học sinh.

Đề tài “Giải pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ nhằm nâng cao chất lượng chi bộ Đảng và đảng viên”, đạt giải B cấp thành phố, đã giúp Chi bộ Trường tiểu học C Núi Sam đạt danh hiệu Chi bộ “Trong sạch vững mạnh” trong nhiều năm liền.

Đề tài “Biện pháp thực hiện tốt công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục ở trường tiểu học” đạt giải B cấp thành phố, đã góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển giáo dục của đơn vị, nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực thúc đẩy địa phương phát triển nhanh và bền vững.

 

Với những nỗ lực đổi mới của toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường, kết quả 5 năm liền học sinh lên lớp đều đạt trên 99%; học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học nhiều năm luôn đạt 100%. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp cũng tăng dần theo từng năm học. Nhiều năm liền trường đạt Tập thể tiên tiến xuất sắc. Nhà trường ngày càng khẳng định được uy tín với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đông đảo cha mẹ học sinh.