Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
18/08/2020 - 16:27

Được thành lập từ năm 2005 với tên gọi ban đầu là Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp, trải qua 15 năm hoạt động, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang đã góp phần quan trọng mang tới những khởi sắc cho phát triển công nghiệp, thương mại tỉnh nhà. Đặc biệt năm 2019 đánh dấu năm đầu tiên Trung tâm đi vào hoạt động sau khi được sáp nhập theo Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang, dù còn nhiều bỡ ngỡ trước những đổi thay về mặt cơ cấu tổ chức, song đơn vị đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao.

  Ngay sau khi có quyết định 560/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Trung tâm đã bắt tay ngay vào triển khai tổ chức thực hiện công tác sáp nhập về con người, tài sản, tài chính, trụ sở làm việc... Sau khi sáp nhập, Trung tâm đã tham mưu trình Sở Công thương phê duyệt ban hành: Quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm; Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm; Đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của Trung tâm.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã xây dựng và ban hành: Quy chế làm việc; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các phòng của Trung tâm nhằm đưa hoạt động của đơn vị đi vào ổn định, nền nếp.

Tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang

Khi cơ cấu tổ chức dần được kiện toàn, Trung tâm tập trung vào nhiệm vụ chủ đạo là đẩy mạnh công tác khuyến công. Ông Ngụy Đình Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang cho biết: “Năm 2019, Trung tâm đã tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện và hoàn thành 100% kế hoạch được giao, gồm: 3 đề án khuyến công quốc gia và 24 đề án khuyến công tỉnh với tổng kinh phí 5,2 tỷ đồng. Ngoài ra trung tâm còn phối hợp với Cục Công thương địa phương, Trường Bồi dưỡng Cán bộ Công thương tổ chức 2 lớp tập huấn cho cán bộ quản lý và thành viên các HTX ngành công thương trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch khuyến công năm 2019 được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào các nội dung: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất thức ăn chăn nuôi; đầu tư ứng dụng hệ thống sấy trong sản xuất mỳ gạo; ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm từ gỗ, các sản phẩm cơ khí, các sản phẩm nông sản…; tổ chức bình chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì đóng gói sản phẩm…

Quy mô và chất lượng các đề án ngày càng được nâng cao và có tác động rõ nét đến phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn. Thông qua hoạt động khuyến công các doanh nghiệp đã có thêm nguồn lực để đầu tư thiết bị, đổi mới công nghệ, phát triển thương hiệu, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Trung tâm đã tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện và hoàn thành 100% Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh năm 2019 với kinh phí 4,5 tỷ đồng thực hiện các nội dung chủ yếu, gồm: Thông tin thương mại và tuyên truyền để tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước; tổ chức, tham gia các hội trợ, triển lãm; tổ chức các diễn đàn, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh tại Thủ đô Hà Nội…

Đại hội Chi bộ Khuyến công và Xúc tiến thương mại nhiệm kỳ 2020 - 2022

Điểm đáng ghi nhận trong năm 2019 là hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và công tác phối hợp. Một số hoạt động lần đầu tiên triển khai tổ chức thực hiện như: Phối hợp với Saigon Co.opmart tổ chức đưa vải thiều vào các siêu thị, chợ đầu mối ở miền Trung và miền Nam; phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội chợ, triển lãm tôn vinh thành tựu kinh tế và phát triển thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam hội nhập kinh tế nhân ngày doanh nhân 13/10; phối hợp với công ty CP Đạt Phát tổ chức gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh tại siêu thị Thành Công - 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lao động” tại khu công nghiệp Đình Trám vào dịp tết dương lịch 2019. Nhờ làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nên sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Giang luôn được tiêu thụ ổn định với giá trị cao, nhất là những nông sản chủ lực có sản lượng lớn như vải thiều, gà đồi Yên Thế, cam, bưởi Lục Ngạn…

Cũng trong năm 2019, Trung tâm đã tham mưu xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện hoàn thành 100% Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh với kinh phí 1,36 tỷ đồng. Các mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xây dựng và phổ biến nhân rộng đã có tác động lan tỏa đến các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo ổn định an ninh năng lượng gắn với bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Có thể nói, nhờ kịp thời đổi mới để thích ứng với những đổi thay, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang đã có một năm với nhiều dấu ấn nổi bật, mang tới những khởi sắc rõ nét cho bức tranh phát triển công nghiệp, thương mại tỉnh nhà.

Khép lại năm 2019, Trung tâm đã được UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen. Trước đó, Trung tâm đã được Bộ Công thương tặng Bằng khen năm 2012, 2016; UBND tỉnh Bắc Giang tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và Bằng khen năm 2013, 2015, 2017; Sở Công thương Bắc Giang tặng Bằng khen năm 2014.