TĐKT - Chiều 1/11, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập (1997 - 2017). Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình dự và phát biểu.
Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Ủy ban ATGT quốc gia qua các thời kỳ...
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi gặp mặt.
Ủy ban ATGT Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 29/10/1997 trên cơ sở Ban Chỉ đạo ATGT Trung ương trước đây, là tổ chức tiền thân của Ủy ban ATGT Quốc gia ngày nay. 20 năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia không ngừng phát triển cả về tổ chức và hoạt động, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Thủ tướng về các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, phối hợp các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).
Ủy ban ATGT Quốc gia đã tham gia tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Đó là Chỉ thị 23 năm 2003 và gần đây là Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông; Nghị quyết 13 năm 2002; Nghị quyết 32 năm 2007 và đặc biệt là Nghị quyết 88 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự ATGT… Ủy ban cũng trực tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch phối hợp liên ngành nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Những kết quả kéo giảm TNGT được nhân dân ghi nhận và các tổ chức quốc tế đánh giá cao, từ chỗ mỗi năm có từ 12.000 đến 13.000 người tử vong do TNGT đến nay đã giảm xuống dưới 9.000 người. Số người bị thương cũng như thiệt hại về tài sản vật chất cũng kéo giảm đáng kể.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình nhấn mạnh: những thách thức trong thời kỳ mới đặt ra yêu cầu cần phải có giải pháp mới với cách tiếp cận mới. Đây chính là lý do cần khẩn trương đẩy mạnh quá trình soạn thảo và ban hành nghị quyết mới của Chính phủ nhằm kéo giảm TNGT, kiềm chế ùn tắc giao thông giai đoạn 2017 - 2021 trên cơ sở bám sát các chỉ đạo trong Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, phát huy những những kết quả của Nghị quyết 88, bổ sung, cập nhật các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT phù hợp với tình hình và xu thế phát triển của đất nước với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội.
Phó Thủ tướng đề cập các nhóm nhiệm vụ cơ bản: nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành với trọng tâm là phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật; phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành; phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội, tôn giáo, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp và các mô hình tự nguyện, tự quản trong nhân dân.
Cùng với đó, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các chiến lược, quy hoạch để đầu tư phát triển, bảo trì và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông vận tải công cộng gắn với quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng và phát triển không gian đô thị, nông thôn gắn với các tuyến giao thông; đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao sức cạnh tranh và thị phần của đường sắt, đường thủy nội địa, vận tải ven biển nhằm giảm phụ thuộc vào đường bộ.
Hiện đại hoá công tác thực thi pháp luật với trọng tâm là ứng dụng công nghệ mới và thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý, điều hành giao thông cũng như trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục ATGT trong nhà trường. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động xây dựng văn hoá giao thông. Phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị xã hội trong vận động nhân dân chấp hành pháp luật về giao thông...
Nguyệt Hà