TĐKT - Ngày 29/11, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2019 nhằm công bố, trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn về bảo đảm ATGT trên thế giới và trong nước; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019 và các năm tiếp theo.
Toàn cảnh Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cho biết, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), an toàn giao thông đang là vấn đề toàn cầu. Thống kê mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do liên quan đến TNGT. Trong đó, thiệt hại vì tai nạn giao thông chiếm 2,5% GDP (tương đương 1.500 tỷ USD).
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt, TNGT đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục.
Tại Việt Nam, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì tới nay đã giảm xuống còn 8.000 người chết. Dự kiến năm 2019, số người chết giảm dưới con số 8.000 người. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, bình quân mỗi ngày có 20 người chết và 50 người bị thương, tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, nồng độ cồn vẫn còn và không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ứng dụng xử phạt nguội, giám sát điều hành giao thông còn kém…
Tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia tập trung tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học, kinh nghiệm tổ chức quốc tế đưa ra khuyến cáo đề xuất; các giải pháp đảm bảo ATGT cho những người đi xe thô sơ, xe đạp; công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tốt hơn như xử phạt nguội; vấn đề ùn tắc giao thông đô thị ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; ô nhiễm môi trường giảm phát khí thải của phương tiện; đưa văn hóa giao thông vào các trường học, cơ quan…
Hội nghị ATGT năm 2019 tập trung vào 8 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người tham gia giao thông; ứng phó sau TNGT; ATGT đường sắt; ATGT đường thủy nội địa; phiên quốc tế với nội dung "Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm trật tự ATGT và khả năng áp dụng tại Việt Nam."
Đặc biệt, song song với Hội nghị, diễn ra Hội thảo An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ do Đại học Bách khoa và Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp tổ chức với sự đồng hành của THACO. Phiên Hội thảo này thảo luận về chủ đề ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng của môi trường tới người tham gia giao thông – một chủ đề có tính thời sự cao, được đông đảo dư luận, báo chí và người dân đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua.
Minh Phương