TĐKT - Ngày 6/12, tại Hà Nội, hãng Thành Công taxi ra mắt sản phẩm “Minh bạch lộ trình – biết trước giá cước”. Theo đó, lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một sản phẩm hỗ trợ khách hàng đi taxi biết trước giá tiền, theo dõi lộ trình mà không cần khách hàng phải biết về công nghệ hay đòi hỏi phải trang bị smartphone.
Đây được xem là bước đi tiếp theo trong nỗ lực giữ, giành thị phần vận chuyển hành khách của các hãng taxi truyền thống trong nước.
Ông Phan Trọng Tuệ, Giám đốc Dự án trình bày về sản phẩm mới
Ý tưởng về sản phẩm này xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng các tỉnh khác đến Hà Nội làm việc, khám, chữa bệnh, luôn có nhiều lo lắng khi chọn di chuyển bằng taxi do không thuộc đường cũng như không am hiểu công nghệ. Thống kê cho thấy có 85% khách hàng vẫn gọi tổng đài hoặc vẫy xe ngoài đường vì họ cảm thấy nhanh hơn, không phải chờ đợi.
Chính vì vậy, Thành Công taxi đã phát triển phần mềm Thành Công App dành cho lái xe, tích hợp tính năng tính trước giá cước, hiển thị lộ trình ngắn nhất trên màn hình tablet gắn trên mỗi xe taxi
Công nghệ này dựa trên nền tảng Google map services kết hợp với hệ thống tính tiền tự động trên hệ thống máy chủ của taxi Thành Công sẽ giúp lái xe và khách hàng biết trước giá cước và lộ trình di chuyển. Công nghệ này không đòi hỏi khách hàng phải có điện thoại thông minh hay phải kết nối internet, khách hàng cũng không cần phải am hiểu về công nghệ. Đặc biệt, ưu điểm của việc sử dụng taxi truyền thống là không bị tăng giá cước vào giờ cao điểm hay những ngày nắng nóng hay mưa gió. Lái xe cũng không thể đi lòng vòng để mua đường.
“Thành Công là hãng taxi đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc biết trước giá cước, minh bạch lộ trình với các hình thức đi xe, lên xe là có thể biết trước giá tiền, xóa đi những lo ngại của khách hàng khi sử dụng taxi truyền thống về việc giá cước hay cung đường đi”, đại diện taxi Thành Công khẳng định.
Ông Nguyễn Khương Duy, Giám đốc Thành Công Taxi cho biết, ứng dụng Thành Công App là ứng dụng đa nền tảng, được hãng nghiên cứu phát triển khi Uber, Grab đặt chân vào Việt Nam. Hiện đã có các ứng dụng cho khách hàng trên mobile, facebook và đến nay là ứng dụng mở rộng dành cho tài xế và nhân viên điều hành tổng đài.
Khi lên xe, hành khách cho lái xe biết địa điểm mình cần đến, lái xe sẽ thao tác trên màn hình tablet gắn trên xe, thông tin này sẽ được chuyển về tổng đài của hãng, mất khoảng 10s màn hình sẽ hiển thị cung đường thuận tiện nhất cho hành khách cùng với số tiền sẽ phải trả cho cuốc đi này.
Còn với hành khách gọi đến tổng đài, sẽ cung cấp địa chỉ nơi đi và nơi đến, nhân viên tổng đài sẽ mất khoảng 10s để thao tác tìm cung đường, tính số tiền mà hành khách phải trả. Và hành khách sẽ chỉ phải trả đúng số tiền nhân viên tổng đài đã đưa ra mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.
Theo các chuyên gia giao thông, để cạnh tranh với Uber, Grab thì taxi truyền thống cần giảm giá cước vận chuyển, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, thay đổi cung cách phục vụ mới có thể giữ chân khách hàng, chiếm thị phần trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách.
Mai Thảo