Tập huấn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2018
21/12/2018 - 09:06

TĐKT - Ngày 20/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) năm 2018 cho các bộ, ngành, địa phương theo hình thức trực tuyến.

Nội dung tập huấn gồm 3 chuyên đề: Những điểm mới và nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn nghiệp vụ đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn rà soát, đánh giá thủ tục hành chính và quy trình xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, trang bị kỹ năng tác nghiệp trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và việc thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan Nhà nước.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, với chủ trương, quan điểm chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (Nghị định 61) về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Nghị định 61 đã tạo cơ sở pháp lý cho việc mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng tại các bộ, cơ quan ngang bộ thay vì chỉ ở địa phương như trước đây.

Bộ trưởng đề nghị, các đơn vị tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, dịch vụ hành chính công, đặc biệt chú trọng dịch vụ hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân; tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch, quá hạn trong giải quyết TTHC. Các đơn vị tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, dịch vụ hành chính công, đặc biệt chú trọng dịch vụ hành chính liên quan đến người dân.

Theo Bộ trường Mai Tiến Dũng nguyên tắc xây dựng dịch vụ công là tập trung những dịch vụ, thủ tục liên quan đến tổ chức, cá nhân, người dân, doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, 4. Tránh việc các thủ tục nhiều không làm mà công bố các thủ tục người dân cần ít, công bố phải thực sự thủ tục trên nền điện tử, hồ sơ điện tử.

Hội nghị góp phần quán triệt việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả các nội dung đã được xác định trong Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP . Trang bị kỹ năng tác nghiệp trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và việc thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước.

Hồng Thiết