Phát triển môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho học sinh
26/07/2017 - 16:11

TĐKT – Sáng 26/7, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; công bố kết quả nghiên cứu an toàn giao thông (ATGT) năm 2016. Tại buổi lễ, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những phân tích, nhận định, cùng nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo ATGT cho lứa tuổi học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Hà Nội cũng như cả nước.

Theo kết quả nghiên cứu ATGT năm 2016 do VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia hỗ trợ thực hiện, học sinh cấp 3 có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) của trẻ em và tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong hai năm gần đây. Ba nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra TNGT trẻ em: đi sai phần đường; vi phạm tốc độ; thiếu quan sát. 55% các vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện. Xe buýt – phương tiện di chuyển thích hợp nhất đối với độ tuổi của các em học sinh từ lớp 9 đến THPT bởi sự tiện lợi, an toàn trong điều kiện giao thông phức tạp tại đô thị – lại chưa phải là lựa chọn hàng đầu của các em khi tới trường. Theo điều tra, chỉ có 2% học sinh lớp 9 và 4% học sinh cấp 3 sử dụng xe buýt tới trường.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, 33% học sinh đi bộ trả lời rằng chưa được học cách đi bộ an toàn, 27% học sinh sử dụng phương tiện cho biết chưa được học về kỹ năng điều khiển phương tiện đúng cách vì các chủ đề này chưa có trong giáo dục ATGT tại trường học. Gần 90% học sinh và cha mẹ đồng thuận với mong muốn học sinh THTP cần học về kỹ năng điều khiển phương tiện. Những con số này cho thấy sự cần thiết của việc thực hiện các khoá huấn luyện về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cơ bản ngay trong trường học.

Từ những phân tích thực tế, nhóm nghiên cứu đề xuất các giải pháp mang tính đột phá và toàn diện trong đảm bảo ATGT cho học sinh THPT: thực hiện sửa đổi các văn bản, quy chuẩn và tiêu chuẩn để tạo cơ sở pháp lý cho công tác đảm bảo ATGT cho học sinh; cải thiện các công trình và tổ chức giao thông khu vực xung quanh trường học để tăng sự an toàn cho học sinh khi tới trường; cần triển khai các chương trình phổ biến kiến thức và thực hành kỹ năng điều khiển phương tiện cho học sinh; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục đăng kiểm siết chặt quản lý phương tiện xe máy điện, xe đạp điện.

 Active Image

Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM ký kết Biên bản thoả thuận Chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT Việt Nam 2017

Phát biểu tại buổi lễ, ông Yano Takeshi, Chủ tịch VAMM cho biết: “Qua những số liệu nghiên cứu đã được thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Đối với học sinh THPT – đối tượng được phép tham gia giao thông độc lập, nhưng lại thiếu những kỹ năng xử lý tình huống thực tế thì càng cần phải nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường hơn nữa. Hiện tại, chúng tôi rất tự tin với bộ giải pháp đột phá và toàn diện mà nhóm nghiên cứu đưa ra. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng, cam kết đưa ra một lộ trình thực hiện nhanh chóng nhằm góp phần phát triển môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho các em học sinh nói riêng và toàn xã hội nói chung”.

Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia: Chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM năm 2016 đã mang lại nhiều đóng góp tích cực, nâng cao nhận thức cho người dân và bảo đảm ATGT tại Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu, phân tích, cùng các kiến nghị, đề xuất của nhóm nghiên cứu sẽ là các căn cứ quý báu để Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tổng hợp, đề ra những biện pháp, chính sách hiệu quả, kịp thời ngăn chặn TNGT ở học sinh THPT tại Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện và bền vững.

Từ những hiệu quả thiết thực mà hợp tác đem lại, VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia quyết định tiếp tục ký kết Biên bản thoả thuận Chương trình phối hợp hưởng ứng Năm ATGT Việt Nam 2017. Tại buổi lễ, VAMM cũng công bố gói tài trợ cho dự án nghiên cứu “Vai trò của xe máy tại Việt Nam – Hiện tại và tương lai”, được thực hiện trong năm 2017 dưới sự giám sát của Ban điều hành Quỹ nghiên cứu ATGT thuộc VAMM. Mục tiêu của đề án là đưa ra giải pháp quản lý sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả, thân thiện để phát triển một môi trường giao thông an toàn, hiện đại cho người dân.

Phương Thanh