Người lao động nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh được đóng BHXH từ ngày 1/12/2018
04/12/2018 - 08:40

TĐKT - Theo ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh đã ký văn bản hướng dẫn tạm thời việc tham gia BHXH cho người lao động (NLĐ) nước ngoài trên địa bàn.

Theo đó, việc tham gia BHXH cho NLĐ nước ngoài trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai từ 1/12/2018. Đối tượng NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 1 năm trở lên đối với người sử dụng lao động (SDLĐ) tại Việt Nam.

http://bhxhtphcm.gov.vn/storage/news/670a406b6536786f5fa5b1974fe700d3QL2Wx9AQ20181130141800.jpg

Người lao động nước ngoài làm việc tại Trường Cao đẳng Giao thông đường thủy II

Về mức đóng, từ 1/12/2018, người SDLĐ hàng tháng đóng BHXH trên quỹ tiền lương, gồm: 3% vào quỹ ốm đau thai sản; 0,5% vào quỹ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN). Bắt đầu từ 1/1/2020, người SDLĐ hàng tháng sẽ đóng thêm 14% và NLĐ đóng 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Để thuận tiện cho việc tham gia đóng BHXH cho NLĐ nước ngoài trong các doanh nghiệp, BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1/12, sẽ chuyển tất cả NLĐ nước ngoài đang tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại mã BW sang mã IC để cùng tham gia BHXH, BHYT. Khi lập ủy nhiệm chi và giấy nộp tiền, đơn vị phải ghi đầy đủ 3 tiêu chí gồm: Tên đơn vị, mã đơn vị tham gia BHXH và nội dung nộp tiền. Trường hợp đơn vị lập một chứng từ cho nhiều mã đơn vị (như IN, IC, IW), thì phải ghi rõ số tiền nộp trong từng mã đơn vị trong nội dung nộp tiền.

Theo ông Phan Văn Mến, việc tham gia BHXH cũng là cơ sở để cơ quan BHXH giải quyết các chế độ cho NLĐ nước ngoài. Cụ thể như ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN sẽ được thực hiện từ 1/12/2018 theo các quy định tại Điều 6, 7, 8 của Nghị định 143/NĐ-CP. Bắt đầu từ 1/1/2020, ngoài các chế độ BHXH nêu trên, NLĐ và thân nhân của họ còn được hưởng thêm các chế độ hưu trí, tử tuất, BHXH một lần. Ngoài ra, việc chuyển đổi chế độ BHXH đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú ở Việt Nam cũng sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định 143/NĐ-CP. Vì vậy, BHXH TP Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp với cơ quan BHXH để tham gia đóng BHXH, BHYT cho NLĐ nước ngoài theo đúng quy định pháp luật.

Tại TP Hồ Chí Minh, hiện đang có rất nhiều NLĐ nước ngoài sinh sống và làm việc trong nhiều lĩnh vực, như: DN FDI, cơ sở y tế, trường đại học, trường THPT, trung tâm ngoại ngữ… Nhiều người đã có thời gian gắn bó hàng chục năm, nhưng vẫn làm việc theo dạng tự do, chứ không có bất cứ chế độ, quyền lợi gì về BHXH, BHYT như NLĐ Việt Nam.

La Giang