TĐKT – Sáng 1/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày Sữa thế giới - World Milk Day” và Chương trình chào mừng “Ngày hội Quốc tế Thiếu nhi 1/6”. Thông qua sự kiện, Ban tổ chức mong muốn kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, các bậc phụ huynh, nhà trường, các tổ chức đoàn thể đồng hành cùng Hiệp hội Sữa Việt Nam và Vinamilk mang đến cơ hội uống sữa cho tất cả trẻ em Việt Nam để các em được phát triển toàn diện.
Theo Báo cáo Quốc gia về Thanh niên Việt nam, chiều cao trung bình của người Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất khu vực châu Á, kém 8 cm so với Nhật Bản, Hàn Quốc; kém 7 cm so với Trung Quốc, 5- 6 cm so với Thái Lan và Singapore. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, đặc biệt là thói quen uống sữa của người Việt Nam. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trung bình mỗi người Việt tiêu thụ chỉ khoảng 15 lít sữa một năm, con số này chỉ bằng một nửa của Thái lan, 1/3 Singapore và kém xa mức tiêu thụ 300 lít sữa một năm của châu Âu.
Các tổ chức quốc tế như Tổ chức Lương Thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), Chính phủ các nước như Mỹ và Liên Minh châu Âu đều khuyến cáo sử dụng sữa hàng ngày như một phần của chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Điều này cho thấy tại các nước phát triển, từ lâu họ đã ý thức được tầm quan trọng của sữa đối với sức khỏe con người. Do đó, tổ chức Nông Lâm thế giới (FAO) đã chọn ngày 1/6 hàng năm làm Ngày Sữa thế giới nhằm tăng sự nhận biết về tầm quan trọng của sữa và các sản phẩm từ sữa, cũng như giúp hiểu thêm mọi khía cạnh liên quan đến ngành sữa (nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng từ sữa….). Trong đó, vai trò của sữa được nhấn mạnh là nguồn thực phẩm dinh dưỡng quan trọng trong các bữa ăn hàng ngày của tất cả mọi người trên toàn thế giới, đặc biệt là trẻ em - những mầm non tương lai của đất nước.
Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên kỳ vọng: “Tôi mong muốn giới trẻ Việt Nam có thể đạt mức như các nước trong khu vực, mỗi ngày chỉ cần dùng khoảng 0,5 lít sữa hoặc các sản phẩm từ sữa để thể lực và trí tuệ cải thiện". Với tôn chỉ đó, trong suốt chặng đường 40 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đã không ngừng nỗ lực tạo cơ hội uống sữa cho trẻ em Việt Nam thông qua các chương trình Sữa học đường, mang đến hơn 4 triệu ly sữa cho hơn 2000 trường học cả nước hoặc chương trình Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam với hơn 30 triệu ly sữa miễn phí cho trẻ em nghèo trên khắp Việt Nam. Vinamilk luôn mong muốn mang các sản phẩm sữa chất lượng quốc tế đến tay người tiêu dùng Việt với giá thành chỉ bằng 60% - 70% các sản phẩm sữa nhập khẩu để mang đến cơ hội được uống sữa cho mọi trẻ em Việt Nam, vì một Việt Nam vươn cao.
Ngày hội Sữa thế giới đã mang đến các hoạt động vui chơi bổ ích cho các em thiếu nhi với các màn trình diễn sôi động và nghi thức trao sữa đến 1000 em học sinh tham dự. Nghi thức thả bong bóng thể hiện ước mơ bay cao, bay xa của trẻ em Việt Nam vươn tầm thế giới cũng là điểm nhấn của ngày hội.
Sự kiện này mang một ý nghĩa đặc biệt to lớn, góp phần kêu gọi các bậc phụ huynh, nhà trường, các doanh nghiệp ngành Sữa, cộng đồng xã hội quan tâm, chăm sóc dinh dưỡng cho mọi trẻ em Việt Nam để cải thiện tầm vóc, thể lực và trí lực cũng như góp phần phát triển một thế hệ trẻ Việt Nam tài năng và khỏe mạnh. Sự kiện này cũng đã đánh dấu bước tiến dài trên con đường hội nhập với ngành Sữa thế giới, và một lần nữa khẳng định sự tiên phong mở lối cho các hoạt động xã hội ý nghĩa tại Việt Nam.
Phương Thanh