TĐKT - Ngày 24/10, UBND TP Hội An, HealthBridge Việt Nam và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ/TUMI tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Lập Kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí chi phí thấp tại TP Hội An”.
Dự án “Lập kế hoạch và phát triển giao thông bằng xe đạp tại TP Hội An” là sáng kiến đã được chính phủ CHLB Đức chọn trao giải “Giao thông đô thị toàn cầu”, diễn ra từ 22 - 25/5/2018 tại Leipzig.
Dự án cũng chính thức được chính phủ Đức tài trợ với tổng số tiền 178.000 EUR (khoảng 4,1 tỷ). Trong khuôn khổ Hội thảo, GIZ đã chính thức trao giải thưởng cho UBND TP Hội An và HealthBridge.
Mục đích chính của Hội thảo là giới thiệu về Dự án; thảo luận, chia sẻ các chính sách và sáng kiến phát triển giao thông phi cơ giới tại Hội An; các kinh nghiệm quốc tế và các ví dụ về các chương trình phát triển xe đạp trên thế giới; cũng như những cơ hội và thách thức của chương trình phát triển xe đạp tại Hội An.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An phát biểu khai mạc Hội thảo
Sau Hội thảo, ngày 25 - 26/10, đoàn công tác cùng các chuyên gia về giao thông, các ngành chuyên môn của TP Hội An sẽ tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với Tổ công tác Giao thông phi cơ giới của TP Hội An để xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc triển khai dự án trong thời gian sắp tới.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An bày tỏ mong muốn Dự án này sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường hỗ trợ xe đạp và từ đó giúp chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố từ phương tiện cơ giới sang phương tiện phi cơ giới.
Kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp sẽ cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp thành phố tập trung nguồn lực để xây dựng một môi trường vật lý an toàn khuyến khích đạp xe tại Hội An, "Thành phố sinh thái – văn hóa – du lịch".
Yêu cầu phát triển bền vững là xu thế phát triển tất yếu của các đô thị trên thế giới, trong đó có Việt Nam nói chung và TP Hội An nói riêng. Cùng với sự phát triển, xã hội ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề giao thông công cộng, trong đó việc sử dụng phương tiện giao thông phi cơ giới có ý nghĩa quan trọng cho cuộc sống và sự kết nói xã hội bền chặt trong nhịp sống đô thị.
Trong nhiều năm qua, Hội An đã có những cam kết mạnh mẽ để xây dựng một thành phố sinh thái nhằm bảo tồn các giá trị lịch sử của thành phố cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân. Đề án xây dựng Hội An - "Thành phố sinh thái – văn hóa – du lịch" được phê duyệt vào năm 2009 là một chương trình tổng thể bao quát rất nhiều vấn đề với mục đích phát triển Hội An thành một thành phố thân thiện môi trường “thành phố sinh thái”, phát triển du lịch sinh thái.
Trong đó, thành phố đặt mục tiêu rằng phần lớn dân số sẽ sống và làm việc trong khoảng cách đi bộ và đạp xe nhằm giảm nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông cơ giới, từ đó khuyến khích mọi người đi bộ và xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng như là các phương thức đi lại chính trong thành phố.
Mặc dù vậy, hiện nay số lượng xe máy vẫn được sử dụng khá nhiều, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số phương tiện giao thông đang hoạt động tại Hội An. Việc thiếu những chính sách cụ thể và hạ tầng cho xe đạp đã khiến người Hội An đang theo xu hướng sử dụng xe máy cho các chuyến đi hàng ngày, kể cả các chuyến đi có khoảng cách ngắn.
Phương Thanh