TĐKT - Chiều 10/8, tại Hà Nội, Công ty cổ phần TOPPRO (TPRinvest) phối hợp cùng Công ty QIQ Global Singapore (QIQ Globab) tổ chức Hội thảo “Giải pháp giao thông xanh cho TP Hà Nội”.
Xuất phát từ ý tưởng về một TP xanh trong tương lai và giảm thiểu các khí độc hại, không khói bụi và tiếng ồn từ các loại phương tiện chạy bằng xăng dầu như hiện nay, Công ty QIQ Global đã nghiên cứu và đưa ra thị trường dòng sản phẩm xe điện vừa tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, thời gian sạc pin chỉ trong vòng 7 phút và sẽ tiếp tục được phát triển để hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời cho các trạm sạc trong tương lai. Hiện Công ty TPRinvest phối hợp với QIQ Global để phát triển dự án tại Việt Nam.
Đại diện Công ty cổ phần TOPPRO và Công ty QIQ Global ký kết Thỏa thuận hợp tác
Theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Bên cạnh đó, vấn đề kẹt xe do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh cũng càng ngày trở nên trầm trọng.
Số lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng nhanh chóng, nếu không có biện pháp quản lý kịp thời, trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ở Hà Nội sẽ trở nên nghiêm trọng.
Chia sẻ tại Hội thảo, nhiều ý kiến nhấn mạnh, ở thời điểm hiện tại, số lượng xe cá nhân đang gây quá tải hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Với mong muốn góp phần giải quyết các vấn đề trên, các thảo luận tập trung vào phương hướng giải quyết, nhận định về tình hình giao thông hiện tại của TP Hà Nội. Đồng thời trình bày giải pháp khắc phục cho việc giảm thiểu lượng carbon thải ra và tiết kiệm không gian giao thông bằng hệ thống giao thông xanh sử dụng xe điện dưới hình thức chia sẻ người dùng.
Hiện TP Hà Nội có hơn 5,2 triệu xe gắn máy, nửa triệu ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn). Với số lượng phương tiện trên, nếu tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số xe lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần).
Vì vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra, vào thành phố ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là giờ cao điểm và ngày lễ, Tết. Ngoài ra, hoạt động giao thông vận tải của phương tiện giao thông đường bộ được xác định chiếm 70% các nguồn gây ô nhiễm môi trường.
Dự báo đến năm 2030, Hà Nội sẽ có khoảng 2 triệu ô tô và 7,5 triệu xe gắn máy, trong khi quỹ đất cũng như nguồn vốn đầu tư cho mở rộng đường, xây đường mới rất eo hẹp. Như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng nghiêm trọng.
Chính vì vậy, một trong những giải pháp căn bản để Hà Nội giải quyết bài toán ùn tắc giao thông là tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người dân. Hà Nội cũng đang phấn đấu đến năm 2030, ở khu vực nội đô, 80% người dân khi dừng xe gắn máy có thể tiếp cận các điểm dừng phương tiện công cộng với quãng đường dưới 500 m; 20% còn lại, người dân có thể phải đi bộ dài hơn, hoặc đi bằng xe đạp, nhưng không quá 1 km.
Ủng hộ phương án phát triển giao thông công cộng của Hà Nội, ông Phạm Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TOPPRO chia sẻ, để phương tiện giao thông công cộng hoạt động hiệu quả thì phương tiện trung gian để kết nối giữa các khu chung cư với các bãi đỗ xe, ga tầu điện, xe buýt là vấn đề quan trọng.
Xuất phát từ ý tưởng về một thành phố xanh trong tương lai với các phương tiện giao thông giảm thiểu các khí thải độc hại, không khói bụi và tiếng ồn như các loại phương tiện chạy bằng xăng dầu hiện nay, giải pháp sử dụng xe đạp điện di chuyển trong nội đô thành phố là phương án tối ưu.
Là đơn vị cung cấp dịch vụ xe điện dưới hình thức chia sẻ người dùng, đại diện Công ty QIQ Global cho biết, hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ do Công ty TPRinvest và QIQ Global phối hợp cung cấp sẽ giúp các phương tiện xe đạp điện công cộng sẽ tự động kết nối với nhau và kết nối với người dùng thông qua phần mềm điều khiển và thanh toán.
Người dùng có thể đăng ký, đặt sử dụng xe điện để di chuyển đến địa điểm cần đến với mức phí khoảng 15.000 đồng/20 phút sử dụng, với quãng đường di chuyển khoảng 8 km. Đặc biệt, đơn vị cung cấp này cũng sẽ cung cấp hệ thống sạc xe điện công cộng trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.
Mai Thảo