Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh và cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện
18/05/2018 - 21:31

TĐKT - Ngày 18/5 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị “Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh và cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện” với sự tham sự của hơn 500 đại biểu đến từ các Sở Y tế, các bệnh viện trung ương, tuyến tỉnh khu vực phía Bắc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công cần khắc phục các tồn tại, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, qua kiểm tra các bệnh viện gần đây, đã có gần 80% ý kiến hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh, còn hơn 20% chưa hài lòng, chủ yếu tập trung vào vấn đề thời gian chờ khám lâu và nhà vệ sinh bệnh viện bẩn.

Thời gian qua, Bộ đã có nhiều cải tiến trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân... Tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, thời gian chờ khám của người dân đã giảm đi rất nhiều, tuy nhiên tại các bệnh viện tuyến Trung ương thời gian vẫn rất lâu.

“Không thể để bệnh nhân chờ khám cả buổi, bằng mọi giải pháp quyết liệt để bệnh nhân không phải đợi quá lâu. Chúng ta cứ kêu ca khó khăn khi thực hiện cải tiến thời gian khám chữa bệnh nhưng phải quyết tâm phải đặt quyền lợi của người bệnh lên trước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng giờ khám, bàn khám, khám sớm và có thể tính đến giải pháp khám sau 17 giờ và hẹn khám theo giờ.” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, khi đi kiểm tra các bệnh viện vẫn thấy tình trạng nhà vệ sinh của nhân viên y tế không có xà phòng rửa tay và cho rằng “chỗ rửa tay của nhân viên còn thế nói gì đến nhà vệ sinh của người bệnh, người nhà bệnh nhân”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, có rất nhiều bệnh viện, kể cả tuyến tỉnh và huyện làm rất tốt công tác vệ sinh bệnh viện. Nhà vệ sinh có treo tranh, sạch sẽ, có người dọn rửa liên tục...

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, sắp tới khi chấm điểm đánh giá bệnh viện, cần chấm điểm cao tiêu chí về nhà vệ sinh bệnh viện và thời gian chờ khám bệnh. Bệnh viện không thể đạt được điểm chất lượng cao, nếu để nhà vệ sinh bẩn, thời gian chờ đợi khám bệnh quá lâu.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện quy trình khám bệnh cơ bản gồm 4 - 8 bước tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sĩ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, giảm hơn so với trước đây 10 – 15 bước.

Đồng thời cắt giảm một số thủ tục hành chính như bệnh viện phải phô tô giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh làm; người bệnh không phải chờ tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh); giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện...

 Nhờ đó, kết quả thời gian khám bệnh chung của cả 3 tuyến, khám lâm sàng trung bình 66,5 phút (giảm 53,5 phút so với quy định. Tuy nhiên, thời gian chờ vẫn rất dài 45,4 phút. Khám lâm sàng có làm theo hai kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh là 200 phút, giảm so với quy định 40 phút, tuy nhiên thời gian chờ là 92,6 phút. Trung bình giảm thời gian khám bệnh trên một lượt khám so với trước khi có cải tiến là 48,5 phút.

Sắp tới sẽ coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Nếu nhà vệ sinh ở mức 1,2, chất lượng xếp loại kém. Đồng thời chú trọng cung cấp trang thiết bị nhà vệ sinh như giấy vệ sinh, nước, xà phòng…

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện quy trình cải tiến khám, chữa bệnh; thực trạng nhà vệ sinh bệnh viện và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện tư thực tế hoạt động của các bệnh viện trung ương và tuyến tỉnh...

La Giang