TĐKT – Ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp Báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị.
Cùng dự có đại diện các bộ, ngành và 20 địa phương có Dự án đi qua; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và Đại sứ quán Hàn Quốc; đại diện các Cục, Vụ, Viện của Bộ GTVT cùng nhiều cơ quan liên quan khác.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
Theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi của Liên danh Tư vấn, Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam có điểm đầu là ga Hà Nội, điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố với chiều dài toàn tuyến khoảng 1.545 km.
Đây sẽ là công trình đường sắt Bắc - Nam đầu tiên có 2 làn, khổ ray 1435mm. Tàu chạy bằng điện, sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU). Hệ thống điều khiển sử dụng công nghệ tín hiệu sóng vô tuyến.Tuyến đường sẽ có 24 ga chính và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 khu depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.
Dự kiến đến năm 2032 sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội - Vinh (dài 282,65 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,97 tỷ USD) và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh (dài 362,15 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,37 tỷ USD). Đoạn còn lại (Vinh - Nha Trang dài khoảng 901 km) sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2050.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn tuyến là 58,71 tỷ USD (giai đoạn một 24,71 tỷ USD, giai đoạn hai 34 tỷ USD). Nguồn vốn nhà nước cần tối thiểu 80% tổng mức đầu tư, vốn tư nhân sử dụng cho mua đầu máy, toa xe và các thiết bị khác, sau đó tư nhân sẽ khai thác hoàn vốn đã đầu tư... Dự kiến sau khi toàn tuyến hoàn thành, cần có 14.000 người để vận hành, khai thác, bảo dưỡng.
Liên danh tư vấn cũng đề xuất mô hình quản lý khai thác dưới dạng thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Các công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.
Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, các đại biểu và Liên danh Tư vấn đã dành phần lớn thời gian tại cuộc họp để thảo luận và trao đổi về các nội dụng của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án.
Trong đó, nhiều đại biểu đánh giá Báo cáo lần này của Liên danh Tư vấn là rất đầy đủ và đồng bộ; đồng thời các đại biểu đã tập trung phân tích nhiều vào vấn đề phân kỳ đầu tư; công tác về dự báo nhu cầu vận tải; vấn đề về hiệu quả đầu tư; kinh nghiệm của các nước trên thế giới; công nghiệp phát triển đường sắt và phụ trợ; hình thức đầu tư…của Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc – Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn ý kiến đóng góp, phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học; các cơ quan trong và ngoài nước; các địa phương, các bộ, ban, ngành… đã đồng hành toàn bộ quá trình thực hiện nghiên cứu tiền khả thi của Dự án. Đồng thời, nhấn mạnh, đây là dự án hết sức quan trọng và rất lớn. Để hoàn thiện nghiên cứu dự án này vẫn còn nhiều vấn đề cần thực hiện để đạt được mục tiêu vào cuối năm nay sẽ báo cáo lên các cấp có thẩm quyền.
Thứ trưởng đề nghị Liên danh Tư vấn tiếp thu và giải trình các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp để tiếp tục hoàn thiện Báo cáo. Cần tiếp tục tập trung làm rõ các nội dung về sự cần thiết đầu tư của Dự án; đưa ra đánh giá tác động về an toàn giao thông hiện tại và tương lai; tác động phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng miền (các địa phương có Dự án đi qua và không có Dự án đi qua); so sánh việc lựa chọn công nghệ; rà soát, tính toán lại hiệu quả kinh tế và các vấn đề về công nghiệp đường sắt…
Về tiến độ nghiên cứu và thực hiện Dự án, dự kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ hoàn thành trong tháng 11/2018; báo cáo các cấp có thẩm quyền từ tháng 12/2018 – 7/2019; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Chính phủ tháng 8/2019; Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 8/2019; Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2019.
Phương Thanh