Đón bắt xu thế mới của ngành Sữa Việt Nam
01/06/2017 - 00:00

TĐKT - Chiều 31/5, tại Hà Nội, Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Công nghệ tiệt trùng - Tương lai ngành Sữa Việt Nam trước xu thế mới”.

Hội thảo xoay quanh các nội dung: “Ngành sữa Việt Nam: cơ hội và thách thức”; “Phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa bền vững”; “Công nghệ chế biến và đóng gói tiệt trùng Tetra Pak trong sản xuất thực phẩm”; “Xu hướng tiêu dùng của thế hệ trẻ - hướng đi mới cho các nhà sản xuất”; “Tetra Pak và định hướng phát triển bền vững”…

Active Image

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành và người tiêu dùng

Ông Bùi Trường Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ cho biết: Theo quy hoạch phát triển ngành Sữa Việt Nam, năm 2020 cả nước sản xuất khoảng 2,6 tỷ lít quy ra sữa tươi, tiêu thụ trung bình đạt khoảng 27 lít/người/năm. ​Kế hoạch nguồn cung cấp sữa tươi sản xuất trong nước dự kiến đạt 1 tỷ lít, đáp ứng khoảng 38% nhu cầu sản xuất. Thống kê cho thấy, thế hệ trẻ từ 16 tuổi đến 30 tuổi đang chiếm khoảng 1/3 dân số cả nước và đây là thị trường tiềm năng cho sự phát triển ngành Sữa của Việt Nam.

Chia sẻ về các cơ hội kinh doanh mới trong ngành Sữa, ông Robert Graves, Tổng giám đốc công ty Tetra Pak Việt Nam (tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm) nhận định: thị trường sữa Việt Nam đang ở “thời kỳ vàng”, và vẫn đang tiếp tục mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong ngành. Chúng ta có thể đẩy mạnh tăng trưởng thông qua việc tăng cường thâm nhập thị trường mới, đổi mới sản phẩm, bao bì, nắm bắt các xu hướng tiêu dùng và chú trọng vào hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường. Ngoài ra, chất lượng và an toàn thực phẩm hiện nay là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Xu hướng hiện nay là các nhà sản xuất đang phải kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn, thông qua việc cung cấp thông tin nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Cuộc cách mạng kỹ thuật số cũng đang diễn ra mạnh mẽ, len lỏi tới mọi lĩnh vực khác nhau của hoạt động sản xuất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao kiểm soát chất lượng.

Ông Robert cho biết thêm: hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực nông thôn đã bắt đầu được tiếp cận với sản phẩm sữa an toàn nhờ vào công nghệ tiệt trùng. Công nghệ này cho phép các sản phẩm sữa được phân phối tới những nơi xa xôi một cách an toàn với chi phí thấp vì không đòi hỏi điều kiện bảo quản lạnh.

Phương Thanh – Hồng Thiết