Đối thoại về cải thiện chính sách giáo dục liên quan đến trẻ em dân tộc
23/05/2018 - 15:36

TĐKT – Sáng 23/5, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam (VACR) phối hợp Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) tổ chức “Đối thoại về cải thiện chính sách giáo dục liên quan đến trẻ em dân tộc” để giới thiệu kết quả thí điểm các mô hình thúc đẩy sự tham gia của trẻ em vào việc cải thiện chất lượng môi trường học tập được triển khai tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái trong 3 năm (2015 - 2018) và một số đề xuất cải thiện chính sách giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số cũng như thúc đẩy vai trò của các tổ chức xã hội trong việc hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em trong trường học.

Tham dự đối thoại có 30 trẻ em là đại diện học sinh của 9 trường THCS và Phổ thông trung học bán trú của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và đại diện các Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo; đại diện của Vụ Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái; các phòng Giáo dục Đào tạo, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, giáo viên, phụ huynh học sinh tham gia mô hình thí điềm ở huyện Văn Chấn.

Tại buổi đối thoại, em Lò Thị Thu Uyên, thành viên Hội đồng tự quản của trường TH&THCS Ba Khe, trình bày bài tham luận với chủ đề “Thúc đẩy sự tham gia của trẻ và quyền trẻ em thông qua mô hình Câu lạc bộ trẻ em và Hội đồng tự quản của trẻ em”. Đây là các mô hình được thí điểm trong khuôn khổ Dự án “Khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội, đoàn thể và học sinh trong việc thúc đẩy giáo dục có chất lượng, giữ gìn văn hóa bản sắc dân tộc trong trường học” do VACR và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phối hợp triển khai tại tỉnh Yên Bái trong giai đoạn 2015 - 2018.

Đối thoại về cải thiện chính sách giáo dục liên quan đến trẻ em dân tộc

Em Bàn Thị Còi, thành viên Câu lạc bộ trẻ em trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Nậm Mười, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Các cuộc thi vẽ tranh về quyền trẻ em, kể chuyện qua ảnh... đã lôi cuốn các bạn học sinh tham gia nhiệt tình, tích cực. Các mẩu chuyện do chúng em tự viết về thầy cô giáo, về đôi bạn cùng tiến, về cuộc sống sinh hoạt ở khu bán trú, về phong tục tập quán ở địa phương được đánh giá là tốt. Đặc biệt trong Hội thi sân khấu hóa về quyền trẻ em, các thành viên được lựa chọn tham gia đã tích cực luyện tập, có buổi tập còn được bác lãnh đạo xã và đại diện Hội cha mẹ học sinh đến xem, động viên. Chúng em đã đạt giải Ba của hội thi, đây là kết quả rất đáng khích lệ cho chúng em."

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được nghe các tham luận về “Cải thiện chính sách giáo dục liên quan đến trẻ em dân tộc thông qua phương pháp đánh giá chất lượng môi trường học tập và xây dựng kế hoạch phát triển trường học có sự tham gia” và “Vai trò của các tổ chức xã hội trong hỗ trợ và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ dân tộc trong trường học”. Đây là những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái và cha mẹ để thực sự tham gia đóng góp ý kiến vào việc lập kế hoạch và quản lý của nhà trường, đảm bảo giáo dục có sự phù hợp và gần gũi với văn hóa địa phương.

Phát biểu tại đối thoại, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam khẳng định những kết quả mà dự án đạt được trong 3 năm đã góp phần thay đổi không nhỏ trong nhận thức, hành động của trẻ em và các bậc phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường về cải thiện chất lượng môi trường học tập đặc biệt là tại các trường phổ thông dân tộc bán trú, nơi mà trẻ em dân tộc học tập và sinh hoạt.

Trẻ em có quyền được tham gia vào những vấn đề liên quan tới trẻ em như Luật trẻ em 2016 đã quy định. Từ những thay đổi về điều kiện sinh hoạt và học tập của các em đã minh chứng cho sự thay đổi về nhận thức và hành động của người lớn trong việc đảm bảo quyền tham gia của trẻ em được thực hiện tại trường học. Vì vậy cần phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm rút ra sau 3 năm thí điểm cũng như duy trì và nhân rộng để từ đó góp phần cải thiện môi trường giáo dục cho trẻ em dân tộc nói chung và cho trẻ em dân tộc của tỉnh Yên Bái nói riêng.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam là tổ chức xã hội được thành lập theo quyết định số 464/QĐ-BNV ngày 08/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, hoạt động vì mục đích bảo vệ quyền trẻ em. VACR có trách nhiệm tổ chức kết nối, thu thập thông tin của các tổ chức xã hội và của trẻ em chuyển đến các cơ quan nhà nước để góp ý xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về quyền trẻ em; tham gia giám sát thực hiện quyền trẻ em; phát biểu chính kiến của Hội đối với các cơ quan nhà nước về các vấn đề liên quan đến trẻ em (theo quy định của Luật Trẻ em 2016).

Với sự hỗ trợ của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và tổ chức Cứu trợ Trẻ em, Hội đã triển khai Dự án “Khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội, đoàn thể và học sinh trong việc thúc đẩy giáo dục có chất lượng, gìn giữ văn hóa và bản sắc dân tộc trong trường học” trong thời gian 3 năm từ 2015 - 2018.

 Dự án nhằm thúc đẩy sự tham gia của tổ chức xã hội, đoàn thể và cộng đồng các dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong việc xây dựng, thực hiện và giám sát các chính sách liên quan đến quyền cơ bản về giáo dục, với mục tiêu tác động tới hơn 3.000 trẻ em ở cấp trung học cơ sở và 4.500 thành viên cộng đồng thuộc các nhóm dân tộc Mông, Dao, Thái và Khơ mú, cùng 300 giáo viên và cán bộ quản lý của 10 trường tiểu học và trung học cơ sở và phổ thông dân tộc bán trú tại 9 xã thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Thục Anh