TĐKT - Sáng 1/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố dịch vụ thứ 725 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ủy viên Trung ương Đảng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
6 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (CDVCQG) từ 1/7/2020, bao gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông; đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
Điểm chung của 6 dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử. Như vậy, từ 1/7/2020, người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp BHXH tự nguyện và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc...
Ủy viên Trung ương Đảng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo
Biểu dương sự hưởng ứng, tham gia tích cực trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG của người dân, doanh nghiệp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, các dịch vụ công được công bố nhằm hướng đến mục tiêu phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp như: Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình của khoảng hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614.000 đối tượng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và có khoảng hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là lao động chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội…
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của dịch vụ công số 725 - dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dịch vụ góp phần thúc đẩy số hóa; đồng thời với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính giúp cho người sử dụng có thể đưa hầu hết thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4); đồng thời tạo điều kiện thực hiện giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.
Từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến nay, Cổng DVCQG đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tiếp nhận, xử lý hơn 6.600 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14.800 cuộc gọi tới tổng đài.
Tính đến 28/6/2020, đã có hơn 178.000 tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 151.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG, trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, mặc dù hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của Cổng DVCQG mới đưa vào thực hiện từ tháng 3/2020 nhưng đến nay, sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có hơn 2.100 lượt giao dịch thành công.
Qua gần 7 tháng đi vào vận hành, từ 8 nhóm dịch vụ công ban đầu ở thời điểm khai trương, khi tích hợp thêm 6 dịch vụ công vào ngày hôm naythì Cổng DVCQG có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.
Phương Thanh