Ban hành kế hoạch triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ Nội vụ
25/06/2021 - 16:56
Ngày 24/6/2021, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ký ban hành Quyết định số 3057/KH-BNV về triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ Nội vụ theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ cần xác định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nước của Bộ; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Bên cạnh đó, cần bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các thủ tục hành chính trên tinh thần tiếp tục rà soát, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc quy định các thủ tục hành chính mới.

Mục tiêu Đề án

Năm 2021: Sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ.

Thực hiện kết nối Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ với các hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đăng ký doanh nghiệp, phục vụ xác thực, định danh.

Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của Bộ.

Hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ đảm bảo đạt tối thiểu 40% để thực hiện việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Năm 2022: Hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và bảo hiểm xã hội (nếu cần thiết) để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

Hợp nhất Cổng Dịch vụ công của Bộ với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, liên thông giữa Bộ và địa phương.

Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, công dân tại Bộ phận Một cửa của Bộ xuống trung bình còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch.

Năm 2023 - 2025: Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các Cơ sở dữ liệu quốc gia còn lại, cơ sở dữ liệu tích hợp ngành Nội vụ, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

Tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được Bộ giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% cho đến khi đạt 100%.

80% tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được xác thực trên hệ thống khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

Tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa Bộ Nội vụ với các Bộ, cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.

Tăng năng suất trung bình của 01 nhân sự trực tại Bộ phận Một cửa của Bộ trong 01 năm lên mức tối thiểu là 2.000 hồ sơ. Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, công dân xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ vào năm 2025.

Điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức công khai, minh bạch, hiệu quả.

Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95% vào năm 2025.

Xem toàn văn Quyết định số 3057/KH-BNV./.